Vấn nạn click ảo hay còn gọi là click tặc làm nhiều nhà quảng cáo điêu đứng. Đành lẽ họ không thể bỏ quảng cáo Google vì đây là công cụ tìm kiếm khách hàng quá tốt. Vậy làm thế nào để sống chung với click tặc? Truyền thông Jamina xin chia sẻ bí kíp cực hay thổi bay click tặc. Xem ngay nào!
Nội dung bài viết
Click tặc là gì?
Click tặc hay Click ảo là các loại click không hợp lệ do đối thủ của nhà quảng cáo thực hiện nhằm “đốt tiền” của nhà quảng cáo khi chạy Google Ads. Ngân sách quảng cáo của bạn sẽ nhanh chóng “bốc hơi” mà bạn chẳng thu được khách hàng nào.
Google đã không ngừng nâng cấp thuật toán để tiêu diệt các click không hợp lệ này và trả lại tiền cho nhà quảng cáo.
Có mấy loại click tặc?
Có 2 loại chính: Click tặc do người và Click tặc do phần mềm. Tất nhiên 2 loại này đều do đối thủ của nhà quảng cáo cố tình tạo ra.
Click tặc thủ công
Đối thủ sẽ thuê 1 hoặc 1 nhóm người ở nhiều nơi liên tục click vào quảng cáo Google Ads của bạn và thoát ra nhanh chóng. Thậm chí, để thực hiện hành vi này, nhiều kẻ phá hoại đã “đánh lừa” thuật toán Google bằng cách tìm kiếm => Click=> Không tắt ngay mà đợi sau 2-3 phút. Chúng đổi địa chỉ IP, đổi vị trí địa lý, đổi thiết bị…
Click tặc do phần mềm
Các phần mềm click tặc được lập trình ra nhằm phá hoại quảng cáo. Đối với các loại phần mềm này, Google thường phát hiện và xử lý sớm. Để duy trì hoạt động của mình, Google đã không ngừng nâng cấp thuật toán để bảo vệ nhà quảng cáo. Tất nhiên, nếu Google phát hiện các click không hợp lệ, họ sẽ nhanh chóng hoàn tiền lại cho bạn.
Làm sao biết mình bị click tặc?
Dấu hiệu
Nếu bạn thấy các dấu hiệu sau, hãy kiểm tra ngay:
- Tiền quảng cáo hết nhanh hơn bình thường.
- Bật cột “Nhấp chuột không hợp lệ” trong trình quản lý quảng cáo Google để kiểm tra
- Đọc báo cáo và phân tích các chỉ số: IP, thời gian, thiết bị… nếu bạn nghi ngờ có click tặc.
- CTR>100% => đây là điều không thể xảy ra khi khách hàng tìm kiếm tự nhiên. Tỉ lệ nhấp chuột nhiều hơn tỉ lệ hiển thị. Khả năng này thường xảy ra khi đối thủ dùng phần mềm để click tặc.
Cách bật cột nhấp chuột không hợp lệ
Bước 1: Click “chiến dịch”. Chỉ xem được nhấp chuột không hợp lệ trong cấp chiến dịch thôi nhé các bạn.
Bước 2: Vào Cột => Sửa đổi cột => Tìm kiếm “nhấp chuột không hợp lệ”=> Click chọn cột “nhấp chuột không hợp lệ” hoặc “tỉ lệ nhấp chuột không hợp lệ”
Bước 3: Bấm OK và xem
Chống click tặc thông minh với 8 cách sau
Khi bạn phát hiện mình bị click tặc, hãy bình tĩnh để xử lý. Jamina xin chia sẻ 10 cách sau giúp bạn chống click tặc hiệu quả.
Gọi support Google
Đây là cách đầu tiên bạn nên làm nếu không biết nhiều về kỹ thuật quảng cáo. Bạn có thể gọi hỗ trợ của Google để nhờ họ phân tích. Tất nhiên, bạn phải thấy các dấu hiệu mà Jamina chia sẻ ở trên.
Link liên hệ: https://about.google/contact-google/
Google support rất nhiệt tình, có cả nhân viên hỗ trợ người Việt Nam. Vì vậy, đừng ngần ngại gọi cho họ hoặc chat hoặc gửi mail. Họ sẽ giúp bạn khắc phục sự việc nhanh chóng và còn giúp bạn tối ưu tài khoản nữa.
Chạy từ khoá ngách
Thông thường, đối thủ của bạn sẽ dễ thực hiện hành vi click tặc với các từ khoá cạnh tranh cao, từ khoá ngắn.
Thực tế cho thấy các từ khoá dài, từ khoá ngách rõ thông tin tìm kiếm của người dùng thường mang lại chuyển đổi cao về đơn hàng mà đối thủ ít để ý.
Vì vậy, nếu đối thủ muốn đua top các từ khoá ngắn, hãy nhường cho họ nếu bạn có thể và tập trung vào hàng trăm từ khoá khác.
Ví dụ từ khoá ngắn, cạnh tranh cao: máy lọc không khí
Từ khoá ngách: máy lọc không khí giá rẻ, máy lọc không khí nhập khẩu, máy lọc không khí ABC123….
Xem ngay: Dịch vụ quảng cáo Google
Chia nhỏ chiến dịch
Chia nhỏ để giảm thiểu click tặc là cách nên làm khi bạn bị click ảo. Chia nhỏ như thế nào?
- Chia nhỏ về thời gian: Ví dụ từ 7h-9h, 10-12h, 12-14h, 14-16h. Sau khi bạn phân tích thấy thời điểm nào hay diễn ra click tặc thì giảm giá thầu vào thời gian đó xuống.
- Chia nhỏ về vị trí địa lý: Theo bán kính
- Chia nhỏ về thiết bị
Cách thực hiện:
Bước 1: Chọn chiến dịch => Chọn tab Địa điểm hoặc Lịch quảng cáo hoặc Các thiết bị.
Bước 2: Xem cột điều chỉnh giá thầu, chọn dòng muốn chỉnh rồi chọn “giảm” tuỳ vào % bạn muốn.
Bước 3: Bấm áp dụng
Chặn IP
Chặn IP là cách hữu hiệu để chặn các click tặc nếu bạn biết IP của đối thủ.
- Làm sao để biết IP của đối thủ?
Đối với website WordPress bạn có thể cài các plugin IP2 location, Wordfence
Đối với các ngành hàng bất động sản, ô tô… các ngành cạnh tranh mạnh, bạn có thể sử dụng công cụ https://whatismyipaddress.com/ để dò IP mình đang dùng (ví dụ IP trên công ty bạn) sau đó chặn tại phần Chặn IP của Google ads.
- Làm sao chặn IP trên Google ads
Bước 1: Vào chiến dịch, mở tab cài đặt
Bước 2: Kéo xuống dưới chọn “Loại trừ địa chỉ IP”
Bước 3: Gõ cách địa chỉ IP cần chặn, mỗi loại 1 dòng (enter) và xác nhận.
Sử dụng chiến lược remarketing
Remarketing là cách thức quảng cáo tiếp thị lại với đối tượng khách hàng quan tâm. Để loại trừ click tặc bạn có thể hạ giá thầu xuống để giảm thiểu chi phí do click tặc.
- Cơ chế như sau:
Khi đối thủ tìm kiếm lần 1 như các khách hàng lần đầu, click vẫn sẽ được tính chi phí.
Khi đối thủ tìm kiếm lần 2 và các lần tiếp theo, chiến dịch remarketing được kích hoạt. Bạn có thể giảm giá thầu theo % như hướng dẫn phần “chia nhỏ chiến dịch”. Bạn sẽ giảm thiểu chi phí click tặc do đối thủ tạo ra. Tuy nhiên, điều này cũng ảnh hướng trực tiếp đến các khách hàng thật của bạn trong phiên đấu giá remarketing. Bởi vậy, hãy cân nhắc trước khi cài đặt.
Chiến lược tối ưu chuyển đổi
Thay vì tính tiền theo click chuột, Google đã tạo nên 1 sân chơi “cực fair” khi Google tính tiền theo lần chuyển đổi. Nếu bạn thiết lập chiến dịch theo cách tối ưu hoá chuyển đổi, bạn sẽ không lo ngại tới các click tặc nhiều nữa.
Bạn có thể thiết lập các chuyển đổi bạn mong muốn như:
- Số lượt click vào SĐT
- Số lượt đăng ký mua hàng
- …….
Loại bỏ đối tượng có thời gian truy cập ngắn
Tạo 1 tệp các loại khách hàng có thời gian truy cập ngắn và loại bỏ họ. Bạn sẽ giảm thiểu được chi phí quảng cáo cho đối tượng không quan tâm và đối thủ click tặc.
Cách thực hiện:
Bước 1: Tạo tệp “truy cập ngắn” bằng Google Analytics ( tài khoản có liên kết với Google Ads) trên Website của bạn.
- Vào Analytic (tài khoản quản trị viên) chọn thuộc tính, tạo đối tượng mới
- Chọn Hành vi, thời gian của phiên truy cập (dưới 10s), thời hạn thành viên: 30 ngày, thời gian xem xét lại 7 ngày.
- Chọn Áp dụng. Nhóm Truy cập ngắn dưới 10s đã được tạo xong trên Google Analytics và nhóm sẽ xuất hiện trong tài khoản Google Ads mục đối tượng
Bước 2: Chặn tài khoản “truy cập ngắn dưới 10s” trên Google Ads
Vào phần “Đối tượng” chọn loại trừ
Thêm danh sách loại trừ bằng cách tạo nút (+) và tìm đúng tên “truy cập ngắn dưới 10s” bạn mới tạo.
Chọn loại trừ theo cấp “Chiến dịch” hoặc nhóm quảng cáo => chọn “Cách họ đã tương tác với doanh nghiệp của bạn”, chọn “Khách truy cập trang web”=> chọn đối tượng cần loại trừ và bấm áp dụng.
Chặn vị trí địa lý
Nếu biết đối thủ click tặc ở vị trí địa lý cụ thể nào, bạn có thể dễ dàng chặn họ trong phần tab “vị trí” => “Loại trừ”.
Hãy tạo các vị trí bạn nghi ngờ thường xuyên xảy ra click tặc, chọn vị trí đó và bấm áp dụng.
Có rất nhiều khách hàng hỏi phòng marketing thuê ngoài Jamina: Liệu có khách nào ngăn chặn 100% click tặc không? Câu trả lời là : Không. Tuy vậy, bằng việc thực hiện 8 cách trên bạn sẽ ngăn chặn được phần nào click ảo từ đối thủ. Đừng quên gọi Google Ads Support nếu bạn cần giúp đỡ. Chúc bạn thành công!