Nghiên cứu thị trường là công việc quan trọng bạn cần làm khi xây dựng kế hoạch kinh doanh & marketing. Phòng marketing thuê ngoài Jamina xin chia sẻ 5 công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí từ Facebook & Google giúp chủ doanh nghiệp có thêm tư liệu tổng quan về ngành hàng.
Nội dung bài viết
1. Google Keyword Planner
- Google Keyword Planner là công cụ miễn phí từ Google giúp doanh nghiệp có thể xác định được các truy vấn tìm kiếm của người dùng về ngành hàng.
- Sau khi gõ một vài từ khóa liên quan về ngành hàng, Google sẽ gợi ý hàng trăm nghìn các kết quả tìm kiếm liên quan kèm theo số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng.
- Công cụ này giúp nhà quảng cáo xác định giá thầu của các từ khoá, định hướng kế hoạch SEO tổng thể hiệu quả. Đồng thời Google cũng cung cấp biểu đồ lưu lượng tìm kiếm qua các tháng/năm. Người sử dụng có thể nhìn thấy biến động tìm kiếm thay đổi qua từng giai đoạn.
- Công cụ hoàn toàn miễn phí và vô cùng hữu ích đặc biệt cho các đối tượng marketer và nhà kinh doanh.
Link truy cập: https://ads.google.com/intl/vi_vn/home/tools/keyword-planner/
Lưu ý: Nhớ tải xuống toàn bộ từ khoá để xem chi tiết
2. Google Trend
Không còn xa lạ với dân kinh doanh và marketing, Google Trend như tên gọi của nó – Xu hướng người dùng.
Với công cụ nghiên cứu thị trường này, người dùng có thể xác định các xu hướng tìm kiếm đang thịnh hành trên Google tại các địa điểm do người dùng lựa chọn.
Toàn bộ dữ liệu người dùng nghiên cứu được Google thể hiện qua biểu đồ với các thông tin cụ thể về:
- Các vị trí địa lý được quan tâm nhiều
- Xu hướng biến động của chủ đề từ khoá theo thời gian
- Các chủ đề liên quan
- Các keyword liên quan
Link truy cập: https://trends.google.com.vn/trends/?geo=VN
3. Google Form
Công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí từ Google này sẽ giúp người dùng tạo các form khảo sát miễn phí và không giới hạn trên Google.
Ưu điểm:
- Miễn phí
- Không giới hạn dữ liệu, không giới hạn người tham gia quản lý và trả lời
- Toàn bộ người tham gia khảo sát được Google cập nhật trong bảng tính
- Tính customize của bảng khảo sát khá cao: Bạn có thể thêm tuỳ chọn ảnh/video/logo.. Form chuyên nghiệp.
Link truy cập: https://www.google.com/intl/vi_VN/forms/about/
4. Google Alert
Google Alert là công cụ giúp người dùng tìm kiếm các cụm từ về thương hiệu được nhắc đến trên các nền tảng mạng xã hội.
Google Alert sẽ giúp bạn nghiên cứu thị trường ở các khía cạnh:
- Kiểm tra lượng đề cập từ khoá
- Kiểm soát lượng đề cập, nhắc đến thương hiệu trên mạng xã hội
- Kiểm tra backlink của các đối thủ (Ahref cũng là công cụ trả phí khá nổi tiếng để kiểm tra backlink đối thủ)
Đừng bỏ qua Google Alert miễn phí khi bạn nghiên cứu thị trường.
Link truy cập: https://www.google.com/alerts?hl=vi
5. Facebook Insight
Facebook Insights một công cụ nghiên cứu thị trường giúp phân tích người dùng Facebook.
Dựa vào công cụ này, những người làm kinh doanh và marketer sẽ biết được:
- Thông tin người dùng trên trang: sở thích, độ tuổi, hành vi
- Thời điểm tốt để đăng bài trong ngày/tuần
- Nội dung nào đang thịnh hành để làm content hiệu quả
- Xu hướng của người dùng và hành vi đang dịch chuyển như thế nào?
Link truy cập: https://business.facebook.com/insights
Trên đây là 5 công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí từ Facebook và Google. Nếu nắm vững các công cụ này, các nhà quản lý đã có thêm nhiều thông tin hữu ích phục vụ hoạt động phân tích dữ liệu kinh doanh. Ngoài các công cụ trên, có rất nhiều công cụ trả phí khác nữa SurveyMonkey, Gartner, BuzzSumo….Jamina sẽ giới thiệu chi tiết trong bài viết khác.
Chúc các bạn thành công với các công cụ nghiên cứu hữu ích free từ Facebook & Google.
Pingback: Cách viết bài chuẩn SEO nhanh chóng nhờ chat GPT - Jamina
Pingback: Cách tạo trang Fanpage Facebook giao diện mới nhất 2023 - Jamina