Philip Kotler từng nói rằng: nếu một người lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi liệu thương hiệu có quan trọng không, câu trả lời có lẽ là có. Nhưng nếu câu hỏi là thương hiệu có quan trọng đến mức bạn nên đầu tư vào nó không thì nhiều người sẽ do dự. Vậy: xây dựng thương hiệu quan trọng như thế nào?
Nội dung bài viết
Thương hiệu vẫn hình thành ngay cả khi bạn không chủ động xây dựng
Thương hiệu =thương + hiệu = mua bán, giao thương + dấu hiệu nhận biết. Thương hiệu là tất cả cảm nhận của khách hàng về sản phẩm và doanh nghiệp. Khi làm việc với doanh nghiệp của bạn, khách hàng đã có những cảm xúc riêng cho mình. Việc của bạn là giúp khách hàng cảm nhận theo hướng tích cực nhất. Đó là ấn tượng ban đầu với thương hiệu.
Thương hiệu phải chăng là logo và bộ nhận diện?
Đúng! Nhưng không phải là tất cả. Thương hiệu không chỉ được cảm nhận bởi thị giác qua những gì bạn nhìn thấy: logo, nhận diện mà còn được tạo ra bằng cảm xúc. Cảm xúc: yêu mến, ghét… qua hàng trăm yếu tố: sự nhiệt tình của nhân viên, giá cả, sự chuyên nghiệp….
Xây dựng thương hiệu quan trọng như thế nào?
Khoan nói đến những doanh nghiệp lớn vì 90% khách hàng của Jamina đều là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đa phần những người chủ doanh nghiệp sẽ không ý thức nhiều về thương hiệu nếu như không gặp phải một vài tình trạng sau:
- Khách hàng từ chối mua sản phẩm và quay sang đối thủ mua hàng dù giá có đắt hơn.
- Đối tác từ chối hợp tác vì cảm nhận khó uy tín để bắt tay.
- Chạy quảng cáo, khách chỉ khảo giá rồi mất tích.
Nguyên nhân của tình trạng trên chỉ vì 1 lý do: KHÔNG TIN THÌ KHÔNG MUA. Khách hàng không hề mua sản phẩm của bạn. Họ chỉ mua cái có thể giải quyết được vấn đề cho họ. Trong môi trường kinh doanh, có tin thì mới hợp tác. Vì vậy, chỉ có cách xây dựng thương hiệu thật chuyên nghiệp để khách TIN MÀ MUA. Đó mới là chìa khóa sống còn của các doanh nghiệp nhỏ.
Làm sao để khách hàng tin thương hiệu?
Những gì khách hàng có thể nhìn thấy về doanh nghiệp của bạn, hãy làm cho họ tin. Hãy cho khách hàng thấy được bạn uy tín thế nào thông qua những gì họ thấy.
Hãy nêu rõ các cam kết.
Hãy nêu bật các thế mạnh.
Hãy nêu rõ các quyền lợi của khách.
Hãy xoá nhoà mọi bối rối khi họ còn lưỡng lự.
Tất cả những điều này, bạn hoàn toàn có thể làm một cách miễn phí hoặc chi phí rất thấp qua các kênh online. Nếu không có tiền, hãy bỏ sức. Thương hiệu sẽ được tạo nên đơn giản như vậy.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ làm thương hiệu có tốn tiền?
Không cần mất quá nhiều chi phí, bạn vẫn từng bước xây dựng nên thương hiệu vững mạnh từ gốc. Thương hiệu không phải là bài toán của chỉ mình các công ty lớn. Mỗi giai đoạn khác nhau, mỗi công ty khác nhau sẽ có mục tiêu thương hiệu riêng.
Đối với các doanh nghiệp start-up, mục tiêu chính là tìm kiếm khách hàng và có doanh thu để sống. Mục tiêu thương hiệu sẽ chỉ dừng lại ở việc giúp khách hàng tìm hiểu doanh nghiệp, phân biệt các sản phẩm đang bán.
Ngày nay, với sự phát triển của internet, việc xây dựng thương hiệu trở nên dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu ai đó hỏi Jamina, để xây những viên gạch đầu tiên cho thương hiệu trên kênh online cần gì thì thực ra khá đơn giản:
- 01 bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất trên các kênh truyền thông: logo, bao bì, các bộ nhận diện khác.
- 01 Website chuyên nghiệp: giới thiệu doanh nghiệp và bán hàng.
- 01 Fanpage ấn tượng giúp khách hàng luôn nhớ về bạn.
Bạn có thể tham khảo gói dịch vụ khởi sự kinh doanh: Website, Fanpage và sàn TMĐT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Jamina chỉ từ 9.980.000 đồng. Làm thương hiệu mạnh từ gốc với chi phí vô cùng tiết kiệm cho doanh nghiệp nhỏ.
Để xây dựng thương hiệu từ viên gạch đầu tiên, bạn cần có : một bản kế hoạch đúng đắn, thời gian đủ lớn để gắn kết khách hàng và luôn linh hoạt khi triển khai, hành động. Jamina rất mong muốn được đồng hành cùng doanh nghiệp xây thương hiệu mạnh từ gốc. Hãy gọi cho chúng tôi theo số 03 6464 8286 để được tư vấn chi tiết.