Ngủ quên trên chiến thắng đáng sợ như thế nào?

Bạn đã từng nghe về điện thoại Nokia, Nước rửa chén Mỹ Hảo, sữa Cô Gái Hà Lan? Những thương hiệu này từng đứng ở vị thế bá vương với thị phần cao ngất ngưởng. Nhưng họ mãi ngủ quên trên chiến thắng, không chịu đổi mới, xem nhẹ truyền thông để rồi bị các “đàn em” đi sau vượt mặt.

Thay vì nhớ các thương hiệu vang bóng 1 thời, giờ đây khách hàng chỉ nhớ đến Sunlight, Vinamilk, Iphone…

Họ đã sai ở đâu?

Nokia – khách không chỉ cần “đồ đồng cối đá”

Nokia không tập trung phát triển các ứng dụng phần mềm. Mặc dù là đàn anh đi trước có lợi thế tuyệt đối nhưng Nokia chỉ tập trung nhiều hơn vào phần cứng. Nhắc đến Nokia là nhắc đến độ bền cao, pin khoẻ. Nhưng xã hội thay đổi, khách hàng cần tiện ích, bắt kịp công nghệ, kiểu dáng sang trọng thay vì “đồ đồng cối đá”.

Nokia – khách không chỉ cần “đồ đồng cối đá”

Mỹ Hảo – marketing quan trọng không kém gì sản xuất

Mỹ Hảo là thương hiệu nước rửa chén bình dân giá rẻ của mọi nhà. Khi Sunlight ra đời, họ không chiếm được lòng tin của người dùng vì giá cao. Tuy nhiên, họ đã không ngừng đổi mới trong khi Mỹ Hảo vẫn dậm chân tại chỗ. Sunlight quảng cáo thương hiệu trên truyền hình, mở rộng điểm bán, kênh phân phối, cải thiện kiểu dáng, tập trung vào thông điệp nước rửa chén an toàn cho làn da. Sunlight đã không ngừng cố gắng trong khi Mỹ Hảo vẫn “ ngựa quen đường cũ” chỉ sản xuất và đẩy cho các đại lý. Họ không tính đến trải nghiệm người tiêu dùng. Người dùng khi tiếp cận được các quảng cáo của Sunlight và độ phủ của thương hiệu khắp nơi đã đem lòng yêu mến. Hiệu ứng marketing quên lãng đã được kích hoạt với Mỹ Hảo. Đây là bài học đau xót cho 1 thương hiệu đình đám ngủ quên trên chiến thắng.

Sai lầm của thương hiệu Mỹ Hảo

Huyền thoại Cô gái Hà Lan và cuộc chiến thương hiệu thất bại

Tương tự như Mỹ Hảo, Sunlight, Cô gái Hà Lan cũng từng là thương hiệu đứng đầu ngành sữa. Với thế hệ 8x,9x nhắc đến sữa là nhắc đến cô gái Hà Lan. Tuy nhiên, họ cũng vấp phải bài toán ngủ quên trên chiến thắng. Họ để Vinamilk, TH true milk… dành lại thị phần. Vinamilk vượt mặt họ với thông điệp xuyên suốt: Vươn cao Việt Nam. TH True Milk nổi danh với dòng sữa sạch. Các đối thủ của Cô gái Hà Lan đều tập trung xây thương hiệu, không ngừng đổi mới để chiếm vị thế trong tim khách hàng. Cô gái Hà Lan bị lu mờ. Họ đã thua đau trong cuộc chiến thương hiệu.

Huyền thoại Cô gái Hà Lan và cuộc chiến thương hiệu thất bại

Hôm nay bạn có thể là đế vương, ngày mai có thể là dân thường. Nếu đã ngồi ở vị thế cao thì chớ tự đắc. Hãy đổi mới không ngừng! Nếu bạn dậm chân tại chỗ mà đối thủ đang cố gắng từng ngày thì sớm muộn cuộc đua rùa và thỏ, danh hiệu quán quân vẫn thuộc về rùa.

Gửi các doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì mô hình kinh doanh 100% truyền thống: nếu bạn không bắt kịp kinh doanh online và chú tâm vào xây thương hiệu, bạn sớm muộn cũng bị loại khỏi cuộc chơi như Mỹ Hảo, Nokia hay Cô gái Hà Lan.

Bây giờ hoặc không bao giờ, hãy xây dựng thương hiệu trên nền tảng online vững mạnh cùng Jamina.

Chúng tôi sẽ giúp bạn đứng vững trên đỉnh vinh quang mà không lo đối thủ vượt mặt.

Liên hệ 0364648286

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *