Tất tần tật về tỉ lệ chuyển đổi trong quảng cáo facebook, Google

Tỉ lệ chuyển đổi là gì? Thế nào là tỉ lệ chuyển đổi tốt trong các kênh digital marketing (google ads, facebook ads)? Làm thế nào để tối ưu? Phòng marketing thuê ngoài Jamina mời bạn tìm hiểu kỹ về các vấn đề trên trong bài viết dưới đây.

Tỉ lệ chuyển đổi là gì?

Tỉ lệ chuyển đổi hay còn gọi là Conversion rate – CR là tỉ lệ người ghé thăm Website bán hàng hoặc Fanpage và thực hiện hành vi chuyển đổi trên trang.

Nói đơn giản có 10 người ghé thăm Website của bạn và 1 người mua hàng thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ là: 1/10=10%

Chuyển đổi trên Google

Khi khách hàng click vào landing page và thực hiện hành động như (mua hàng, đăng ký tư vấn…) được gọi là 1 chuyển đổi.

Ví dụ:

Khi Jamina chạy quảng cáo cho công ty A thu được 1000 click từ Google Adwords trong đó có 100 người gọi điện đến yêu cầu tư vấn. CR sẽ là: 100/1000= 10%.

Hoặc Website B 1 ngày traffic tự nhiên trung bình 300 lượt. Mỗi ngày có 3 người hỏi tư vấn mua hàng => CR sẽ là: 1%

Google có cho phép đo lường Conversion Rate thông qua Analytics:

  • Gọi điện
  • Đăng ký form tư vấn
  • Cài đặt App…

Chuyển đổi trên Facebook

Tương tự như Google, khi khách hàng thực hiện hành động trên Fanpage của bạn như: thanh toán, tư vấn, xem trang… được gọi là chuyển đổi.

Với Facebook, bạn có thể đo lường bằng cách gắn mã Pixel của quảng cáo vào landing page. Khi có chuyển đổi mới, Facebook sẽ cập nhật trong bảng thống kê.

Chúng ta cần quan tâm các chỉ số chuyển đổi như thế nào?

Đây là câu hỏi của rất nhiều marketer và chủ doanh nghiệp. Trước 1 bảng báo cáo, ta cần quan tâm đến các chỉ số gì? Chúng ta cần cải thiện CR như thế nào?

Chất lượng của traffic

Có 5000 traffic Website mỗi tháng. Doanh nghiệp kinh doanh 100% online thu được 80 triệu đồng. Như vậy, giá trị mỗi traffic sẽ là: 80.000.000/5000= 16000 đồng.

Mỗi khách hàng mang xem web sẽ đem lại 16.000 đồng cho doanh nghiệp. Tăng traffic sẽ tăng tỉ lệ doanh thu.

Mối quan hệ giữa CR và CTR

CR: tỉ lệ chuyển đổi

CTR: Số click chuột vào quảng cáo trên tổng số lượt hiển thị

  • CTR cao, CR thấp chứng tỏ mẫu quảng cáo đang là dạng: “đầu voi đuôi chuột” Nghĩa là QC thì hay nhưng click vào không có thông tin khách hàng cần nên họ thoát.

Cần xem xét lại landing page và các yếu tố trên landing page như: Call to Action, bố trí nội dung, cài đặt liên lạc messenger, gọi điện…

  • CTR thấp, CR cao: khả năng mẫu quảng cáo của bạn hướng đến 1 nhóm đối tượng khách hàng đặc thù. Chỉ nhóm này xem mới dẫn đến chuyển đổi. 

CR cao là niềm vui của toàn doanh nghiệp. Vậy tỉ lệ chuyển đổi trung bình là bao nhiêu?

Tỉ lệ chuyển đổi trung bình trong quảng cáo online?

CR trung bình của Google

  • Có rất nhiều thống kê khác nhau về tỉ lệ chuyển đổi. Theo Wordstream tỉ lệ chuyển đổi trung bình trên landing page 2-5%, trung bình 2,35% tới 40% và chỉ có 10% số tài khoản có mức chuyển đổi cao khoảng 11,45%.
  • Đối với hệ thống quảng cáo tìm kiếm của Google, CR là 4,4%. Quảng cáo mua sắm có CR= 1,91% và Quảng cáo hiển thị CR trung bình là 0,57%.
  • Trên thiết bị điện thoại: CR Qc tìm kiếm= 3,48% và quảng cáo hiển thị 0,72%.

Tuy vậy, tỉ lệ chuyển đổi chỉ mang tính chất tham khảo và có sự khác nhau giữa các ngành. Conversion rate cũng biến động tuỳ vào thời điểm, ngành hàng, đặc thù landing page.

Chỉ 1 điều chỉnh nhỏ trên landing page cũng dẫn tới thay đổi về Conversion rate.

Tỉ lệ chuyển đổi theo thống kê từ Wordstream

CR trung bình của Facebook

CR trung bình trên Facebook cao hơn Google, trung bình của các ngành quảng cáo là 9,21%. Các ngành hàng như chăm sóc sắc đẹp, quần áo, thẩm mỹ thường rơi vào 4-11%.

CR bao nhiêu là tốt?

Mặc dù khách hàng rất quan tâm đến tỉ lệ chuyển đổi. Khi Jamina làm việc với các đối tác, 90% câu hỏi đặt ra sẽ là: anh bỏ xxx ngân sách sẽ thu được bao nhiêu khách hàng? Tỉ lệ chuyển đổi bao nhiêu là tốt?

Thực tế mọi số liệu thống kê đều chỉ mang tính chất dự đoán. Chúng ta không thể tính toán chính xác khi mà những “ông lớn” cung cấp dịch vụ như Google, Facebook đều tính phí click theo hình thức đấu thầu. Nếu tỉ lệ chuyển đổi của bạn rơi vào 2-5% thì đã là tạm ổn. Và dù thấp hơn 2% đi nữa, cũng không quan trọng. Điều quan trọng nhất là bạn kinh doanh CÓ LÃI. 

Các cách tăng Conversion rate

Để tăng Conversion rate, giải pháp của chúng ta là phải khiến khách hàng hài lòng. Khi họ hài lòng, họ sẽ mua hàng. Mỗi khách truy cập Website và fanpage đều có hành vi, quan điểm, sở thích riêng. Bằng cách theo dõi các báo cáo từ Analytics, Google ads, Facebook Ads…bạn sẽ phải tìm cách tối ưu:

  1. Loại bỏ các nguyên nhân làm khách hàng thoát trang liên quan đến thiết kế (text chi chít, màu sắc khó chịu, nội dung không trọng tâm…)
  2. Chú ý các call to action đặt ở 3 phần (đầu trang, giữa và chân trang)
  3. Testimonial đã đủ chân thực? Reviews và seeding đã ổn?
  4. Đã thêm các tool tính giờ, tool sale hữu hạn khuyến mại để kích thích nhu cầu khách hàng mua ngay?
  5. Nội dung của bạn có quá khó hiểu? Quá nhiều thuật ngữ hoặc “chơi chữ” ?
  6. Yêu cầu khách điền thông tin quá nhiều gây khó chịu. 
  7. Không có cam kết bảo mật thông tin khi thanh toán, lưu trữ cookies…
  8. Hỗ trợ chat đã kịp thời?
  9. Bạn đã bán theo combo? Có ưu đãi gì không?
  10. Các button click messenger, zalo, call hotline có dễ sử dụng? Đã tối ưu trên điện thoại?
  11. Hosting đã đủ dung lượng? Hình ảnh có quá nặng để load? 
  12. Liệu có quá nhiều hiệu ứng gây khó sử dụng?

Xem thêm: Thiết kế landing page tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng

Thiết kế landing page tối ưu chuyển đổi

Dự đoán hiệu quả quảng cáo

Phần cuối bài viết, Jamina xin chia sẻ phương pháp dự đoán Lead (khách hàng tiềm năng có hành động yêu cầu tư vấn) dựa trên các chỉ số CR, CTR, CPC và Budget của QC Google, Facebook. Việc dự đoán chỉ mang tính chất tham khảo. Chúc các bạn marketer sẽ có câu trả lời làm hài lòng sếp của mình khi được hỏi: Anh bỏ ngân sách 10 triệu sẽ thu được bao nhiêu khách hàng quan tâm?

Ví dụ về đo lường lead thông qua Conversion Rate

Chúc các bạn thành công! 

(Bài viết tham khảo từ sách Conversion Hacking của tác giả Bình Nguyễn và Việt Anh Nori)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.