Ở bài trước, Truyền thông Jamina đã có bài viết rất chi tiết về Seeding. Bạn đọc đã biết seeding là gì, cách thức thực hiện và các lưu ý quan trọng. Vậy hiệu ứng Seeding trong marketing ứng dụng thực tế trong kinh doanh như thế nào?
Nội dung bài viết
Câu chuyện tình cảm của A và B
A là người từng gặp gỡ cô gái B.
A luôn nghe rất nhiều người nói về B và khen rất nhiều: đẹp, thông minh, có tài có đức.
A được nghe lặp lại lời khen này từ C, D, F… những người xung quanh. Mặc dù chưa gặp nhưng A đã có thiện cảm với B vô hình.
Khi có cơ hội gặp mặt và trò chuyện, A đã có cảm tình với B từ lần gặp đầu tiên do các dữ liệu quá khứ.
Đây là hiệu ứng seeding kết hợp với hiệu ứng lặp lại trong marketing. Từ câu chuyện của A và B ta có thể ứng dụng vào kinh doanh khá tốt bằng cách “tạo thiện cảm ngầm” với khách hàng từ cái nhìn đầu tiên.
Xem thêm:
Câu chuyện kinh doanh với hiệu ứng seeding
Khi khách hàng chưa biết về sản phẩm của bạn, bạn có thể “gieo mầm” những thông điệp tốt để tạo ấn tượng ban đầu.
Câu chuyện
Ví dụ công ty A bán sản phẩm mỹ phẩm B cho khách hàng. Để chiếm được niềm tin và thiện cảm ban đầu của khách, công ty A đã lên kế hoạch seeding trên các hội, nhóm group làm đẹp. Đối tượng khách hàng là những khách có độ tuổi từ 18-40, quan tâm làm đẹp và nhạy cảm bởi thương hiệu sản phẩm tốt.
Cách thức thực hiện
Công ty A thuê các hotmom và người có tầm ảnh hưởng trong Group để tạo hiệu ứng seeding thông qua các hoạt động sau:
- Mẩu chuyện chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp từ A đến Z trong đó có sử dụng sản phẩm của A và đem lại hiệu ứng tốt.
- Hỏi đáp, tư vấn xung quanh các vấn đề về cách sử dụng sản phẩm B và công ty A tư vấn nhiệt tình.
- Tạo các scandal trái chiều khi sử dụng sản phẩm B nhằm gây chú ý và điều hướng có lợi cho thương hiệu.
Sau khi phủ 10 Group chính về làm đẹp, sản phẩm B của công ty A được nhiều người biết đến và có thiện cảm. Mặc dù chưa chuyển biến nhiều về doanh số nhưng về mặt thương hiệu, sản phẩm B đã được cộng đồng đón nhận tốt ngay từ thời điểm đầu tiên.
Thừa thắng xông lên, công ty A tiếp tục duy trì hoạt động seeding thông qua nhiều mẩu chuyện khác nhau vừa gần gũi, chân thật và không mang tính quảng cáo. Sản phẩm B được người dùng đón nhận nhẹ nhàng trên phương diện: sản phẩm tốt với nhiều người giới thiệu tốt.
Kết quả
Qua 3-4 tháng seeding đều đặn, doanh số công ty A về sản phẩm B đã có dấu hiệu tăng rõ rệt. Mặt khác, do sản phẩm B thực sự chất lượng nên tỉ lệ khách hàng quay lại rất nhiều.
Công ty A đã thành công trong việc sử dụng hiệu ứng seeding.
Xử lý khủng hoảng truyền thông nhờ seeding
Câu chuyện thực tế
Công ty A đang vướng vào scandal với khách hàng với sự kiện sản phẩm bỉm có khách hàng sử dụng bị kích ứng gây nổi mẩn, ngứa. Người sử dụng là bé gái 2 tuổi, người mua là ba mẹ của bé. Ba mẹ bé vô cùng bất bình và đã tự ý đăng lên khắp mạng xã hội kèm những reviews vô cùng xấu về sản phẩm bỉm. Dư luận dậy sóng, chưa phân định đúng sai dẫn tới nhiều khách hàng ấn tượng xấu về sản phẩm bỉm. Công ty A cần làm gì để xử lý khủng hoảng?
Giải quyết sự việc
Theo nguyên tắc xử lý khủng hoảng: lửa đến từ đâu thì dập tại đó. Trước hết, công ty A đã tìm cách liên hệ với bố mẹ bé và hỏi thăm tình hình. Công ty A đã cử người qua tận nhà bé cũng như mời bác sĩ qua thăm khám cho bé để xác nhận tình hình thực tế. Song song với việc đó, công ty A cũng nhờ 1 số người quen từng sử dụng sản phẩm và cho phản hồi tốt cho các ý kiến tích cực để gợi suy nghĩ tích cực khi sử dụng sản phẩm.
Sau khi điều tra tình hình thực tế, bé bị dị ứng vì nguyên nhân khác chứ không phải do dùng bỉm. Công ty A đã yêu cầu ba mẹ bé đính chính lại thông tin. Mặc dù gáo nước hắt xuống không lấy lại được nhưng công ty A đã gỡ gạc bằng cách điều hướng lại dư luận thông qua hoạt động seeding.
Sơ lược công việc thực hiện
Công ty A đã thực hiện hoạt động seeding nhằm trấn an dư luận bằng cách:
- Đưa ra nguyên nhân thực tế dẫn đến sự việc để người tiêu dùng nhìn nhận đúng
- Tạo các reviews, phản hồi tốt của các nick uy tín cho sản phẩm.
- Đưa ra các phân tích khoa học giúp người dùng hiểu đó là hiện tượng tự nhiên tuỳ thuộc vào cơ địa chứ không liên quan đến sản phẩm.
Kết luận
Thông qua hoạt động thăm hỏi, trả lời nhiệt tình, điều hướng dư luận tốt, A đã chuyển bại thành thắng và dành được tin yêu từ người dùng.
Từ sản phẩm không nhiều người biết tới, sau khi scandal nổ ra, A được người dùng đón nhận nhiều hơn.
Đây cũng là cách marketing sử dụng truyền thông ngược và hiệu ứng seeding trong kinh doanh. Có khá nhiều ca sỹ, diễn viên sử dụng kiểu seeding này nhằm tạo dựng thương hiệu để nổi tiếng. Tất nhiên, đây là con dao 2 lưỡi. Hãy cẩn trọng khi sử dụng seeding trong xử lý khủng hoảng truyền thông.
Với các câu chuyện thực tế trên, Jamina hy vọng bạn đọc đã có thêm kiến thức về hiệu ứng seeding trong marketing. Để được tư vấn giải pháp truyền thông tổng thể cho doanh nghiệp, bạn có thể liên hệ Jamina theo số 03 6464 8286.
Pingback: 7 công việc marketing cần thiết cho nhà hàng mới mở - Jamina
Pingback: Chiến lược marketing cho phòng khám thu hút bệnh nhân - Jamina