Nhiều doanh nghiệp than trời tại sao mình bỏ rất nhiều tiền làm Marketing nhưng không hiệu quả?. Số ít doanh nghiệp khác lại rất thành công khi làm Marketing dù chi phí bỏ ra không nhiều. Khác biệt là do đâu? Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai Marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Giải pháp Marketing Jamina đã tổng hợp 15 sai lầm đốt tiền làm Marketing mà không hiệu quả. Mong bạn thức tỉnh ngay để tránh gặp các lỗi này!
Nội dung bài viết
Tự làm Marketing, không có chiến lược
Nhiều doanh nghiệp startup muốn tiết kiệm chi phí nên tự triển khai Marketing. Đa phần họ sẽ thực hiện các hoạt động đơn lẻ, không có chiến lược và định hướng. Thường thì mô tuýp chung thì sẽ là thích gì làm nấy, tuỳ theo cảm xúc.
Làm Marketing kiểu này sẽ chẳng đi đâu về đâu. Đừng nghĩ rằng tự làm sẽ tiết kiệm chi phí! Cái bạn mất là thời gian. Mà thời gian là tiền bạc. Thay vì phải cực khổ làm 1 việc không phải chuyên môn, tốn thời gian mà chỉ tổ bực mình, hãy tập trung vào thế mạnh.
Bạn không thể kinh doanh hiệu quả nếu không biết cách làm Marketing tổng thể. Để làm Marketing tốt bạn cần chiến lược đúng đắn và đội ngũ thực thi tốt.
Không hiểu thị trường
Không nghiên cứu thị trường là lỗi thường gặp của các doanh nghiệp. Biết người biết ta thì mới trăm trận trăm thắng được. Tất nhiên, nếu đủ thời gian va vấp bạn cũng sẽ hiểu được thị trường ngành của mình thôi. Nhưng nếu bớt chút thời gian nghiên cứu từ đầu, bạn sẽ tránh được nhiều lỗi lầm của kẻ đi trước.
Là chủ doanh nghiệp, bạn hãy xem nhiều hơn báo cáo thị trường ngành, thị phần xu hướng phát triển. Bạn có thể xem tại các báo chính phủ, đọc báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường như Nielsen, Kantar…
Không hiểu đối thủ
Đối thủ bạn đang làm Marketing như thế nào? Họ đang triển khai kênh gì? Kênh nào họ mạnh? Kênh nào họ yếu? Bạn bắt buộc phải tìm hiểu để xác định hướng đi cho mình.
Ví dụ bạn cố nhảy vào kênh truyền thông mà họ đang làm quá tốt, bạn đi sau lại không có chiến lược thì việc đốt tiền vô tội vạ sẽ từ đây mà ra.
Không hiểu thế mạnh của doanh nghiệp mình
Đã bao giờ bạn phân tích SWOT, 3C chưa?
SWOT: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức),
3C: Khách hàng (Customer), Công ty (Company) và Đối thủ (Competitor)
Bạn bắt buộc phải xác định được thế mạnh của mình là gì? Sản phẩm dịch vụ và công ty bạn khác biệt ở điểm nào? Nên đánh kênh nào thì nhiều cơ hội? Bạn phải chịu rủi ro gì?
Hiểu chính mình tưởng chừng như dễ nhưng lại rất khó. Biết mình mạnh điểm gì, đối thủ yếu điểm nào thì dù không chi nhiều tiền làm Marketing, bạn vẫn có thị trường ngách để thành công.
Không hiểu khách hàng của mình
Nhiều người làm Marketing chỉ chăm chăm nói những thứ mình có, bán những thứ mình sẵn nhưng không hiểu khách của mình cần gì.
Hiểu insight khách hàng (sự thật ngầm hiểu không được nói ra) thì mới có cơ hội bán được hàng cho họ.
Ví dụ: Phụ nữ mua đồ lót đẹp là vì họ muốn hãnh diện & nóng bỏng trong mắt người yêu.
Bán cho khách đang vội thì cần nhanh chóng, bán cho khách đang buồn thì cần biết chia sẻ lắng nghe. Khách cao cấp ngoài sản phẩm, họ quan trọng dịch vụ kèm theo.
Bạn đang sử dụng sai kênh Marketing
Hermes không quảng cáo trên ti vi vì khách của họ không có thời gian xem!
Khách của bạn có thói quen mua sắm hàng online thường xuyên mà bạn lại đi thuê mặt bằng to, chi Marketing truyền thống mạnh thì bạn đang đốt tiền rồi.
Hãy xem khách hàng của bạn đang tập trung ở đâu nhiều nhất? Hãy tận dụng những nơi họ đến, hiểu hành vi, sở thích của họ. Tập trung làm 1 hoặc 1 vài kênh tốt và làm triệt để thì tốt hơn nhiều kênh nào cũng làm rồi đẽo cày giữa đường mà thôi.
>> Xem thêm: [Vượt bão covid] – 9 cách Marketing hiệu quả với chi phí thấp
>> Xem thêm: 7 Lợi ích khi chăm sóc Fanpage và cách biến nó thành mỏ vàng cho bạn
Bạn mới làm đã nản, thiếu kiên nhẫn, không đợi được ngày hái quả
Nhiều doanh nghiệp thấy đối thủ của mình mạnh thì bắt chước làm theo. Họ không hiểu được rằng, để đạt được thành quả như bây giờ, đối thủ của họ cũng mất nhiều thời gian mới có được.
Ví dụ như một số khách hàng thuê dịch vụ SEO tổng thể của Jamina, muốn đua top cùng đối thủ, muốn từ khoá cạnh tranh cao lên TOP trong thời gian ngắn. Bạn muốn làm SEO cần phải làm tối thiểu 3-6 tháng mới có thành quả. Nếu đối tác nào cam kết lên ngay thì hãy dè chừng. Họ sẽ làm một số thủ thuật giúp website bạn lên top chỉ trong vài ngày rồi sau đó tụt TOP vĩnh viễn.
Đã làm Marketing tổng thể, bạn cần học cách kiên nhẫn. Quả ngọt sẽ ở phía sau!
Đặt mục tiêu không thực tế, mục tiêu sai
Bạn đặt ra những mục tiêu xa vời trong khi nguồn lực có hạn.
Bạn đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường Hà Nội nhưng nơi đây đã quá cạnh tranh. Thị trường các tỉnh lẻ đang là mảnh đất màu mỡ thì bạn lại bỏ qua. Bạn đọ sức cùng “các ông lớn” với nguồn tài chính eo hẹp và chiến lược không rõ ràng. Làm Marketing kiểu này 90% thất bại.
Sản phẩm dịch vụ hoặc quy trình bán hàng của bạn có vấn đề
Ngay cả việc làm Marketing tốt mà sản phẩm, dịch vụ của bạn không đảm bảo chất lượng thì dễ là khách đến 1 lần, 1 đi không trở lại.
Hãy nâng cấp sản phẩm dịch vụ, tối ưu quy trình bán hàng!
Làm Marketing không triệt để
Chuyện thường gặp ở các doanh nghiệp là làm rất nhiều kênh Marketing, nhưng không làm triệt để kênh nào. Đấy cũng là một trong những lý do mà doanh nghiệp đốt tiền làm Marketing nhưng không hiệu quả.
Thay vì bạn làm mỗi kênh 1 tí, hãy làm 1 kênh thật chất lượng. Giờ người người làm Marketing, nhà nhà làm Marketing. Người thành công, người thất bại chỉ khác nhau ở 3 chữ: LÀM TRIỆT ĐỂ
>> Xem thêm: Kỹ thuật viết bài chuẩn SEO đảm bảo leo TOP vững bền
>> Xem thêm: Thiết kế Website chuẩn Digital – Leo Top Google – Khách tự tìm đến
Không biết tận dụng các kênh Marketing hiệu quả với chi phí thấp
Có nhiều kênh Marketing hiệu quả với chi phí thấp nhưng doanh nghiệp không biết cách sử dụng.
Xem ngay các kênh Marketing hiệu quả ít tốn kém tại đây.
Không biết cách quản lý nhân viên
Không có chuyên môn, bạn rất khó quản lý nhân viên Marketing. Bạn không hiểu họ đang làm gì, làm như thế nào, họ sẽ đạt hiệu quả gì trong tương lai hoặc hiện tại?
Đặc thù nhân viên Marketing lại hay đổi việc do cá tính năng động. Việc chuyển đổi, bàn giao cũng làm thất lạc nhiều tài nguyên Marketing.
Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tham khảo dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài Jamina.
Chỉ chăm chăm quảng cáo, săn bắn ngay không trồng trọt
Để xây dựng hệ thống Marketing bền vững, bạn đừng chăm chăm vào quảng cáo. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang đánh đồng Marketing là quảng cáo mà cụ thể là quảng cáo facebook. Đừng nghĩ rằng cứ đổ tiền cho Facebook là đủ. Khách hàng bây giờ rất thông minh. Facebook chỉ là một chiếc phễu để họ tìm hiểu sản phẩm. Muốn chuyển đổi đơn hàng, bạn phải làm đa kênh. Xây dựng cái gốc tốt: Website uy tín, Fanpage chất lượng. Hãy chăm chỉ “trồng trọt” những tháng đầu, việc “săn bắn” hãy thư thả. Gốc mà vững thì chắc chắn ngọn vươn xa!
Làm Marketing theo kiểu truyền thống, không nhạy bén với Digital Marketing
Rất nhiều doanh nghiệp triển khai các kênh truyền thống rất tốt. Họ cứ đứng mãi trên “chiếc vương miện” đó mà quên mất rằng thị trường đang chuyển dịch mạnh mẽ sang Digital Marketing. Trong khi các doanh nghiệp đi sau, dù không có nhiều lợi thế về nguồn vốn và cơ sở vật chất như người đi trước, họ vẫn tận dụng được các kênh Marketing digital với chi phí hợp lý.
Nếu doanh nghiệp bạn đang hoạt động theo kiểu Marketing truyền thống, hãy bắt tay ngay để xây dựng hệ thống digital. Đừng chờ đợi, đối thủ của bạn không làm vậy đâu!
Thiếu đo lường, đánh giá hiệu quả sau triển khai
Làm Marketing nhưng không hiệu quả vì không biết đánh giá hiệu quả sau triển khai. Việc đo lường, tổng kết rất cần thiết khi triển khai Marketing tổng thể. Chúng ta sẽ đánh giá kênh nào hoạt động tốt, kênh nào chuyển đổi khách hàng chậm, kênh nào tập trung làm thương hiệu, kênh nào tập trung thúc đẩy doanh số. Nhìn chung, các kênh truyền thông sẽ bổ trợ cho nhau. Tuy nhiên, việc đo lường cụ thể sẽ giúp bạn phát huy các mặt mạnh và hạn chế tối đa sai lầm.
Marketing hiệu quả cao chi phí thấp với giải pháp phòng Marketing thuê ngoài Jamina
Chỉ từ 6,9 triệu đồng/tháng bạn có ngay phòng Marketing chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm.
Nhân sự phòng Marketing chuyên nghiệp tại Jamina
- 1 leader – người lên chiến lược, định hướng dẫn dắt team
- 1 nhân viên content – biến chữ thành công cụ bán hàng vạn năng
- 1 nhân viên design – thổi hồn mọi bức hình quảng cáo ấn tượng
- 1 nhân viên quảng cáo – gọi khách về giùm bạn
- 1 nhân viên social – nghe ngóng mạng xã hội trên mọi mặt trận, update xu hướng Marketing mới nhất về cho bạn.
- 1 nhân viên SEO giúp website của bạn đứng top bền vững
Nếu setup 1 phòng Marketing cơ bản như trên bạn sẽ mất ít nhất 50-80 triệu/tháng. Chưa kể 1 loạt chi phí kèm theo như: tuyển dụng, đào tạo, chế độ…
Bạn không phải tốn nhiều chi phí như vậy. Chỉ từ 6,9 triệu đồng, Jamina sẽ giúp bạn xây dựng phòng Marketing bài bản. Tối thiểu 3 tháng triển khai, bạn sẽ nhận thấy tín hiệu tích cực cả về doanh số lẫn thương hiệu.
Chỉ cần bạn dám hành động, dám đầu tư. Hãy trao cho Jamina cơ hội, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn giá trị gấp nhiều lần chi phí bạn bỏ ra.
Xem thêm: TOP 5 công ty SEO uy tín Hà Nội cho bạn vượt trội doanh thu
Doanh nghiệp nhận được gì khi hợp tác cùng Jamina?
- Lên chiến lược phát triển bền vững cho thương hiệu
- Xây dựng nhận diện thương hiệu đồng bộ & chuyên nghiệp
- Sáng tạo nội dung đa kênh
- Tối ưu quảng cáo, giảm chi phí đầu tư Marketing nhưng không hiệu quả
- Sản xuất TVC, video viral, video quảng cáo
- Đào tạo đội ngũ nhân sự in house giúp bạn thực hiện nhiều kênh Marketing 0 đồng nhưng hiệu quả.
Hàng trăm doanh nghiệp đã đồng hành cùng Truyền thông Jamina và cho kết quả doanh thu vượt trội chỉ sau 3-6 tháng. Gọi ngay cho Jamina để được tư vấn cách làm Marketing hiệu quả ngay hôm nay. Hotline 03 6464 8286.
Pingback: 5 lỗi cần tránh để tài khoản quảng cáo Facebook không bị khoá - Jamina