4P trong marketing là gì? Hiểu từ gốc để thực thi cho đúng

4P trong marketing

Người ta vẫn nhớ đến Philip Kotler khi nhắc đến 4P trong marketing. Dù ngày nay, mô hình 4P đã nâng cấp lên 7P và hơn thế nữa. Tuy nhiên, mô hình kinh điển marketing mix với 4 chữ P: Product, Price, Promotion, Place vẫn là gốc rễ để triển khai mọi chiến dịch marketing. Trong bài viết này, Jamina sẽ cùng bạn tìm hiểu sự thú vị của những chữ P và ứng dụng của nó.

4P Marketing là gì?

4P trong marketing đại diện cho 4 chữ cái trong tiếng anh: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), và Promotion (khuyến mãi).

Product (sản phẩm)

Đây là sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp cho khách hàng. Nó bao gồm các tính năng, chức năng, đặc điểm, thương hiệu, bao bì, và chất lượng của sản phẩm.

Price (giá cả)

Đây là mức giá mà công ty đề xuất hoặc đặt cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Giá cả phải được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo nó phù hợp với giá trị của sản phẩm, nhu cầu của thị trường, và các hoạt động cạnh tranh.

Place (địa điểm)

Đây là địa điểm mà sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp đến khách hàng. Điều này bao gồm các kênh phân phối, địa điểm bán hàng, hệ thống phân phối, và cách thức sản phẩm được vận chuyển đến khách hàng.

Promotion (khuyến mãi)

Đây là các hoạt động tiếp thị và quảng cáo để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng. Các hoạt động này có thể bao gồm quảng cáo truyền thông, quảng cáo trực tiếp, công nghệ số, quan hệ công chúng, chương trình khuyến mãi, và các hoạt động tiếp thị khác.

4P trong marketing
4P trong marketing

Ý nghĩa của mô hình 4P

4P trong marketing là một cách tiếp cận truyền thống để xây dựng chiến lược tiếp thị. Chúng giúp các doanh nghiệp định hình các yếu tố cơ bản của sản phẩm hoặc dịch vụ , giá cả, địa điểm và khuyến mãi để đạt được mục tiêu tiếp thị của mình.

Doanh nghiệp cần ứng dụng mô hình 4P trong chiến lược tiếp thị của mình vì:

Hướng đến khách hàng

Mô hình 4P giúp doanh nghiệp đặt khách hàng là trung tâm của chiến lược tiếp thị. Doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua nhiều hoạt động như:

  • Giá cả hợp lý
  • Địa điểm phải thuận lợi
  • Chương trình khuyến mại phải hấp dẫn
  • Sản phẩm phải chất lượng

Tối ưu hóa nguồn lực

Mô hình 4P giúp doanh nghiệp cân nhắc và phối hợp tối ưu các yếu tố tiếp thị để tận dụng tốt nhất nguồn lực có sẵn,. Doanh nghiệp sẽ có nhiều nguồn lực:

  • Nguồn lực về sản phẩm
  • Nguồn lực tài chính
  • Nguồn lực về địa điểm phân phối
  • Nguồn lực về khuyến mãi

Doanh nghiệp cần quyết định lợi thế của mình trên thương trường nhờ tối ưu hoá nguồn lực sẵn có.

Xây dựng thương hiệu

4P giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu một cách nhất quán và hiệu quả. Việc đưa ra quyết định đúng đắn về sản phẩm, giá cả, địa điểm và chương trình khuyến mãi giúp tạo dựng hình ảnh, giá trị và vị thế của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Đạt được lợi nhuận cao nhất

Mô hình 4P giúp doanh nghiệp cân bằng giữa các yếu tố tiếp thị để đạt được lợi nhuận cao nhất. Chúng ta biết những gì cần tập trung để đem lại hiệu quả kinh doanh mong muốn. Tất cả nhờ 4 chữ P!

Tăng hiệu quả kinh doanh với mô hình kinh điển marketing 4P
Tăng hiệu quả kinh doanh với mô hình kinh điển marketing 4P

Ưu nhược điểm của mô hình 4P

4P trong marketing mix được xem là gốc rễ để phát triển kế hoạch marketing. Trong thời đại marketing kỹ thuật số, 4P được nâng cấp lên thành 7P. 4P có ưu nhược điểm như thế nào xét trong tình hình hiện nay?

Ưu điểm của mô hình 4P

  • Đơn giản và dễ hiểu, giúp các doanh nghiệp dễ dàng áp dụng và thực thi.
  • Tập trung vào khách hàng, giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng để phát triển sản phẩm và cung ứng dịch vụ phù hợp.
  • Tính toàn diện: Mô hình 4P đưa ra một cái nhìn toàn diện về các yếu tố cần xem xét trong quá trình tiếp thị giúp đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả của chiến lược tiếp thị.

Tuy nhiên, mô hình 4P cũng có một số nhược điểm sau:

Nhược điểm mô hình 4P

  • Hạn chế trong thời đại kỹ thuật số: Mô hình 4P được phát triển từ những năm 1960-1970, khi công nghệ và môi trường kinh doanh có nhiều khác biệt so với hiện nay. Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, các yếu tố như Quảng cáo số (Digital Advertising), Trải nghiệm người dùng (User Experience), và Quan hệ khách hàng (Customer Relationship) đã trở nên quan trọng hơn trong chiến lược tiếp thị.
  • Thiếu sự tương tác giữa các yếu tố: Mô hình 4P xem xét các yếu tố tiếp thị một cách riêng lẻ, không đưa ra đánh giá về sự tương tác giữa các yếu tố này. Điều này có thể dẫn đến việc chiến lược tiếp thị không được phối hợp và tính nhất quán giữa các yếu tố, gây ra sự mất cân bằng và không hiệu quả.

Từ 4P đến 7P

Để nâng cấp mô hình 4P lên 7P, có thể bổ sung thêm các yếu tố sau đây:

Quá trình (Process)

Đây là yếu tố đánh giá quá trình cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Bao gồm quy trình sản xuất, quy trình giao hàng, quy trình dịch vụ, quy trình hậu mãi và quy trình xử lý khiếu nại. Quá trình hoạt động của doanh nghiệp cũng cần được đánh giá và điều chỉnh để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Nhân lực (People)

Đây là yếu tố liên quan đến con người trong doanh nghiệp. Bao gồm nhân viên, đội ngũ bán hàng, đội ngũ hỗ trợ khách hàng và các đối tác liên quan. Nhân lực chất lượng cao, được đào tạo tốt và có tinh thần phục vụ sẽ đóng góp tích cực. Từ đó, chúng ta tạo nên trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Cơ sở hạ tầng, công cụ hỗ trợ marketing(Physical Evidence)

Đây là yếu tố về cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing, bao gồm bao bì, nhãn hiệu, ngoại hình của nhân viên, trang thiết bị trong cửa hàng, không gian vật lý, và các dịch vụ hậu mãi khác.

Việc nâng cấp mô hình 4P lên 7P giúp bổ sung những yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị, đáp ứng tốt hơn với thực tế kinh doanh hiện đại, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số, giúp doanh nghiệp có một chiến lược tiếp thị toàn diện và hiệu quả hơn.

Xem thêm: 7P trong marketing mix

7P trong marketing - nâng cấp từ mô hình marketing 4P
7P trong marketing – nâng cấp từ mô hình marketing 4P

Lập kế hoạch marketing từ mô hình 4P

Từ mô hình 4P trong marketing (sản phẩm, giá, địa điểm, quảng cáo), để xây dựng kế hoạch marketing, bạn có thể tuân theo các bước sau:

Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng

Đầu tiên, xác định rõ ràng mục tiêu của kế hoạch marketing của bạn và đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận.

Nghiên cứu thị trường

Tìm hiểu kỹ về thị trường, đối thủ cạnh tranh, và nhu cầu của khách hàng để có cái nhìn đúng đắn về tình hình thị trường.

Đề xuất sản phẩm/dịch vụ

Dựa trên nghiên cứu thị trường, đề xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Hãy tìm ra USP (Unique selling point) điểm khác biệt của sản phẩm của bạn so với đối thủ trên thị trường.

Xây dựng chiến lược giá

Đưa ra chiến lược giá cả hợp lý cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời đảm bảo rằng giá cả đó phù hợp với giá trị của sản phẩm/dịch vụ và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Lựa chọn địa điểm phân phối

Xác định các kênh phân phối phù hợp để đưa sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng mục tiêu.

Xây dựng chiến lược quảng cáo và truyền thông

Đề ra kế hoạch quảng cáo và truyền thông phù hợp để tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng cường nhận thức về sản phẩm/dịch vụ của bạn trên thị trường.

Triển khai các hoạt động marketing

Thực hiện các hoạt động marketing đã đề ra, bao gồm việc sản xuất, phân phối, quảng cáo, và các hoạt động khác.

Đo lường và đánh giá hiệu quả

Theo dõi, đo lường và đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing, dựa trên các chỉ số và mục tiêu đã đề ra, để đưa ra đánh giá chính xác về thành công của kế hoạch marketing.

Xem ngay: Mẫu kế hoạch marketing free tặng các bạn leader

Mẫu kế hoạch marketing miễn phí cho doanh nghiệp
Mẫu kế hoạch marketing miễn phí cho doanh nghiệp

Chiến lược marketing 4P của Vinamilk

Dưới đây là một ví dụ về kế hoạch marketing 4P của Vinamilk – một công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm sữa và các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam:

Sản phẩm (Product)

Vinamilk cung cấp đa dạng các sản phẩm sữa: sữa tươi, sữa đặc, sữa bột, sữa chua….và các sản phẩm dinh dưỡng khác. Ngoài ra, Vinamilk cũng liên tục nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Dòng sản phẩm đa dạng:

  • Sữa tươi nguyên kem, sữa không đường, sữa trái cây
  • Sữa bột: sữa cho trẻ sơ sinh, sữa 1-3 tuổi….
  • Sản phẩm từ sữa: sữa chua, sữa đặc có đường, kem, bơ sữa…
  • Sản phẩm dinh dưỡng: Sữa dinh dưỡng cho người già, phụ nữ mang thai

Vinamilk có đa dạng nhãn hiệu: Ridielac, GrowPlus, Optimum, Ngôi sao Phương Nam, Ông Thọ….

Vinamilk cung cấp đa dạng các dòng sản phẩm từ sữa
Vinamilk cung cấp đa dạng các dòng sản phẩm từ sữa

Giá cả (Price)

Vinamilk áp dụng chiến lược giá cả cạnh tranh trên thị trường. Công ty thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá và gói combo để thu hút khách hàng và duy trì sự cạnh tranh về giá cả.

Vinamilk áp dụng nhiều chiến lược giá qua từng giai đoạn và linh hoạt sử dụng.

Ví dụ: Một số sản phẩm sữa dinh dưỡng trẻ em như Optimum, Vinamilk đặt giá cao hơn một số sản phẩm khác trên thị trường. Đặt giá thấp cho các sản phẩm bình dân như sữa đậu nành….

Địa điểm (Place)

Vinamilk có hệ thống phân phối rộng khắp trên toàn quốc, bao gồm cả kênh bán lẻ và bán buôn. Công ty có các nhà máy sản xuất và kho hàng tại các vùng lân cận để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng. Khách hàng có thể mua sữa Vinamilk tại siêu thị, tạp hoá, đặt hàng trực tuyến, tại các cửa hàng chính hãng Vinamilk….

Bạn có thể mua sữa Vinamilk tại bất cứ nơi đâu gần khu vực sinh sống.

Quảng cáo và truyền thông (Promotion)

Vinamilk sử dụng nhiều công cụ quảng cáo và truyền thông như quảng cáo truyền hình, báo in, truyền thông kỹ thuật số, hoạt động xã hội, hoạt động nghệ thuật…. và Tất cả các hoạt động truyền thông đều nhằm xây dựng thương hiệu và tăng cường nhận thức về sản phẩm Vinamilk.

Jamina hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích khi tìm hiểu về 4P trong marketing. Dù 4P đã được nâng cấp lên 7P và phát triển hơn nữa trong thời đại Digital Marketing, tuy vậy 4P vẫn là gốc rễ.

Jamina - Agency Digital Marketing
Jamina – Agency Digital Marketing

Jamina là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp digital marketing tổng thể thông qua các dịch vụ: chăm sóc fanpage, thiết kế website, SEO tổng thể, phòng marketing thuê ngoài. Để được tư vấn chuyên sâu về dịch vụ, mời Quý khách liên hệ hotline 03 6464 8286.

 

 

3 thoughts on “4P trong marketing là gì? Hiểu từ gốc để thực thi cho đúng

  1. Pingback: Chiến lược marketing của Vinamilk và Công thức chiến thắng - Jamina

  2. Pingback: Chiến lược marketing của Cocoon và bài học ứng dụng cho doanh nghiệp - Jamina

  3. Pingback: Chiến lược marketing của VinFast vươn tầm thế giới - Jamina

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *