7p trong Marketing Mix là Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở vật chất). Nếu cố gắng nhớ 7P 1 cách máy móc, bạn sẽ quên ngay trong 1 nốt nhạc. Bài này sẽ giúp bạn nhớ 7P thật đậm sâu để ứng dụng vào doanh nghiệp mình cho tốt.
Ngồi ở ghế giảng đường, bạn được học về 4P trong Marketing sau đó phát triển lên 7P.
Thay vì học thuộc Phòng Marketing thuê ngoài Jamina đã biến nó thành 1 câu nói thú vị để khi cần ta có thể nhớ đến ngay.
Nội dung bài viết
Học 7P trong Marketing mix cực nhanh qua bài thơ ngắn
7P định nghĩa là gì?
Muốn kinh doanh tốt thì mình học ngay
Sản phẩm (Product) phải tốt phải hay
Giá cả (Price) hợp lý mới lay lòng người
Thêm nữa phân phối (Place) mọi nơi
Xúc tiến quảng cáo (Promotion) chào mời tự tin
Nhân viên (People) thật xịn thật chuyên
Quy trình (Process) nhanh gọn tạo duyên cho mình
Cơ sở vật chất (Physical Evidence) sạch tinh
Đủ đầy thiết bị, khách mình thấy vui
7P chỉ có vậy thôi
Khi nào khó nhớ tôi nghe bài này.
Product – sản phẩm phải tốt phải hay
- Hiểu khách hàng ở phân khúc nào để cung ứng sản phẩm phù hợp phân khúc đó.
- Sản phẩm phải tốt, mới lạ, có khả năng cạnh tranh
- Customize sản phẩm theo đặc thù khách hàng, đa dạng hoá sản phẩm
- Các yếu tố cần chú ý: bao bì bên ngoài, chất lượng bên trong, quy trình sản xuất, bảo hành.
- Khi ra mắt sản phẩm phải đánh giá được nó giúp gì được cho người dùng cuối cùng?
- Hiểu vòng đời sản phẩm để đưa ra chiến lược từng giai đoạn:
Giai đoạn 1: hình thành => chiến lược thâm nhập
Giai đoạn 2: tăng trưởng => chiến lược mở rộng thị phần.
Giai đoạn 3: trưởng thành => cải tiến liên tục để kéo dài vòng đời
Giai đoạn 4: Thoái trào => chuẩn bị sản phẩm khác thay thế.
Price – Giá cả phù hợp với phân khúc khách hàng đã chọn
- Chúng ta có các chiến lược giá: hớt váng (định giá cao khi mới thâm nhập), giá cạnh tranh ( định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh), giá cộng thêm chi phí ( tính giá dựa trên chi phí sản xuất), định giá động (định giá tuỳ vào thời điểm), Định giá Freemium (thường công ty phần mềm áp dụng khi dùng thử sản phẩm), chiến lược giá chiết khấu ( giá giao động tuỳ thời điểm, ban đầu cao sau hạ dần, ngành thời trang hay áp dụng), giá thâm nhập (giá tìm hiểu thời gian đầu), giá cao cấp ( áp dụng các sản phẩm cao cấp)…. Và rất nhiều chiến lược giá khác
- Tuỳ vào từng thời điểm, chúng ta nên áp dụng các chiến lược giá linh hoạt.
- Nên đặt câu hỏi khi đưa ra giá sản phẩm: giá có hợp lý với chất lượng, người dùng phản ứng thế nào về giá, có nên giảm giá để tăng thì phần, có nên tăng giá để tăng lợi nhuận…?
Places – Độ phủ kênh phân phối
- Càng mở rộng kênh phân phối, bạn càng có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng.
- 4 chiến lược phân phối bạn nên cân nhắc: độc quyền, chuyên sâu, chọn lọc, nhượng quyền thương hiệu.
- Cân nhắc về kênh phân phối: nên đặt tại địa điểm nào, khách hàng hay lui tới đâu, nên sử dụng kênh truyền thống hay kênh online, đối thủ của bạn đang tập trung kênh gì? Xây kênh mới hay làm tốt hơn các kênh cũ?
Xúc tiến quảng cáo Promotion
- Quảng bá sẽ giúp bạn truyền đạt tính năng lợi ích sản phẩm nhằm tăng độ phủ thương hiệu, tăng doanh số bán hàng.
- Có hàng trăm kênh quảng cáo khác nhau: online/offline, quảng cáo đa phương tiện: TV, mạng xã hội, ngoài trời…
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, triển lãm, hội chợ bán hàng
- Quảng bá truyền miệng khách hàng qua khách hàng, nhân viên qua khách hàng.
People – con người là mấu chốt của hệ thống
- Mỗi bộ phận sẽ có những chức năng chuyên trách: bộ phận quản lý – kiểm soát điều hành bộ máy, nhân viên kỹ thuật – xử lý, vận hành, nhân viên bán hàng – tiếp khách trực tiếp, nhân viên bảo hành – nắm bắt phản hồi sau bán.
- Bộ máy nhân sự tốt là một trong những yếu tố căn bản giúp doanh nghiệp thành công.
Process – Quy trình cần nhanh gọn
- Làm việc theo quy trình sẽ tạo nên tính chuyên nghiệp cho hệ thống.
- Liên tục củng cố quy trình, phát hiện lỗ hổng, nắm bắt quy trình mới, tối ưu hoạt động
- Giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết.
Physical Evidence – cơ sở vật chất tiện nghi, chất lượng
- Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật tốt giúp tăng niềm tin khách hàng khi mua sắm sản phẩm dịch vụ.
Xem thêm: Dịch vụ Marketing thuê ngoài uy tín tại Hà Nội
Xem thêm: Nên thuê Freelancer hay công ty dịch vụ Marketing uy tín?
Xem thêm: Chăm sóc Website thế nào để có nhiều đơn hàng tự nhiên?
Ví dụ thực tế mô hình 7P Marketing mix.
A là chủ doanh nghiệp thời trang thương hiệu Teen1.
Áp dụng Product
- A lựa chọn phân khúc thời trang dành cho tuổi teen sau khi nghiên cứu tâm lý độ tuổi đó: thích giá rẻ, mẫu mã liên tục thay đổi, thích thể hiện và bắt trend thần tượng. A sản xuất sản phẩm thời trang theo gu thần tượng có vòng đời ngắn, số lượng giới hạn
Áp dụng Prices
- A định giá sản phẩm theo chiến lược chiết khấu: 50 sản phẩm đầu giá cao hơn, các sản phẩm sau khi hết HOT hạ nhiệt dần, mua theo combo được giảm giá.
Áp dụng Places
- A tập trung bán hàng trên Facebook cá nhân, hội nhóm học sinh online. Kênh offline đặt ngay cạnh các trường cấp 2-3 thu hút khách hàng với các mẫu quần áo ấn tượng.
Áp dụng Promotion
- A tiến hành quảng cáo phát tờ rơi cho các bạn học sinh năng động tham gia hoạt động ngoại khoá, kèm quà tặng ảnh hoặc vật dụng liên quan đến thần tượng để kích cầu mua. A còn loan tin số lượng mẫu có hạn và chỉ bán hữu hạn, không sản xuất thêm. A tạo các minigame trên facebook và tặng quà độc lạ cho người chiến thắng.
Áp dụng People
- A thuê 1 vài mẫu hotboy, hotgirl đẹp trai chụp ảnh để tung mẫu chất. A chăm sóc khách hàng cũ thật tốt, đặc biệt các khách đã mua mẫu trước có thể giới thiệu mẫu mới và ưu tiên họ hơn. A tranning toàn bộ nhân viên cửa hàng luôn vui vẻ, mặc style giống khách. Luôn chọn các bạn trẻ trung, nhiệt tình, ngoài tư vấn thời trang còn tư vấn tâm lý cho tuổi mới lớn.
Áp dụng Process
- A rút ngắn mọi khâu dư thừa, khi khách cần có thể giao ngay và luôn tận nơi kể cả về đêm muộn. A kiểm soát tồn kho tốt, sử dụng mạng xã hội nhắn tin ngay tới điện thoại khách hàng khi hàng về. Sau bán, A luôn có nhân viên chăm sóc hỏi han xem khách có ưng không? Cần thay đổi gì không? Bảo hành ngay nếu sản phẩm lỗi.
Áp dụng Physical Evidence
- A không đầu tư quá nhiều về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, tại cửa hàng, A đầu tư 1 góc chụp cực chill để khách có thể check in bất cứ khi nào tới mặc thử.
Tổng hợp: A đã hàng trăm nghìn khách hàng tuổi teen yêu thích thương hiệu Teen1 và thường xuyên mua sản phẩm. A đã áp dụng linh hoạt 7P trong marketing mix với mô hình tương đối nhỏ nhưng hiệu quả cao.
Hãy linh hoạt để ứng dụng 7P trong Marketing mix. Bạn sẽ thấy hiệu quả kinh doanh được cải thiện rõ rệt. Inbox ngay cho Jamina nếu cần tư vấn xây dựng hệ thống marketing chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn. Hotline tư vấn miễn phí: 03 6464 8286.
Pingback: SWOT là gì? Ứng dụng của SWOT tại các doanh nghiệp - Jamina
Pingback: Cách làm Marketing cho sản phẩm cao cấp - Truyền thông Jamina
Pingback: 4P trong marketing là gì? Hiểu từ gốc để thực thi cho đúng - Jamina
Pingback: Chiến lược marketing của Vinamilk và Công thức chiến thắng - Jamina
Pingback: Marketing tổng thể là gì? Chiến lược, kế hoạch và thực thi - Jamina