AIDA là gì? Thực chiến AIDA trong marketing để đột phá doanh thu

mo-hinh-aida-trong-mkt-01

AIDA được xem là mô hình kinh điển trong marketing. Nắm vững AIDA cũng như nắm chìa khoá để mở cửa doanh thu đột phá. Bài này, Phòng marketing thuê ngoài Jamina xin chia sẻ về AIDA và cách dùng AIDA thực chiến trong marketing hiệu quả.

AIDA là gì?

Nếu hỏi lý thuyết AIDA là gì, chắc chắn bạn sẽ nhận được cả tỉ kết quả từ Google. Câu trả lời chung là: AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động)

Như thế này sẽ khá khó nhớ. Bạn chỉ cần hình dung AIDA giống như một chuyện tình. Để có được người mình yêu, bạn phải trải qua 4 giai đoạn:

  • Bước 1: Bị hấp dẫn bởi người ấy – Attention (Thu hút)
  • Bước 2: Ấn tượng rồi thì bắt đầu thích người ấy-  Interest (Thích thú)
  • Bước 3: Thích rồi thì bắt đầu yêu và khao khát có được người ấy – Desire (Khao khát).
  • Bước 4: Phải hành động để có người ấy trước khi có ai đó cướp mất – Action (Hành động). 

Cứ qua mỗi giai đoạn, tình cảm của bạn càng được nhân lên và cuối cùng dẫn đến hành động. Quay sang hành trình chốt đơn của khách cũng giống hệt câu chuyện tình yêu Jamina kể về chàng AIDA trên. 

Khách hàng sẽ bắt đầu quy trình mua hàng đúng theo các bước AIDA. Người làm marketing thì phải biết cách kéo chữ A đầu tiên và chữ A cuối cùng lại gần nhau hơn.

Vậy nên tán gái thì bỏ ngay kiểu vừa mới gặp – Attention đã đòi cưới Action. Đây cũng là câu trả lời cho những ai chỉ bỏ tiền chạy quảng cáo hôm qua nhưng đã muốn khách mua hàng hôm nay luôn. 

Gây ấn tượng với khách hàng – Attention 

Bước đầu tiên trong hành trình AIDA là Attention (Thu hút). Muốn khách hàng mua hàng của bạn thì bước đầu tiên bạn phải thật sự thu hút. 

Nếu bạn không làm họ thu hút thì các bước sau dù bạn có tốt thế nào, khách cũng không dừng lại và để mắt đến bạn. Vì vậy, bước đầu tiên có thể coi là bước quan trọng để khởi đầu cho những tốt đẹp về sau.

Một ngày khách hàng gặp cả trăm nghìn mẫu quảng cáo, làm cách nào gây ấn tượng? 

Con người chỉ thực sự ấn tượng khi bạn biết vận dụng content: Hỉ – Nộ – Ái – Ố ( vui mừng – Phẫn nộ – Yêu thương – Thù hận)

“Hỉ”- Ấn tượng bằng sự hài hước

  • Ai cũng có nhu cầu được vui vẻ. Vì vậy, bạn có thể gây chú ý bằng sự hài hước.
  • Các loại video viral, ảnh hài, truyện hài… luôn thu hút hơn rất nhiều lần các mẫu văn bản thông thường.
  • Dưới đây là một số mẫu content hài hước giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng. Tất nhiên, bạn cần lưu ý đến đặc tính đối tượng khách hàng. Sản phẩm cho giới trẻ khác sản phẩm cho người già, hàng cao cấp khác hàng giá rẻ.
1 mẫu quảng cáo của Jamina thực hiện nhằm thu hút khách hàng yêu thích thương hiệu
1 mẫu quảng cáo của Jamina thực hiện nhằm thu hút khách hàng yêu thích thương hiệu

“Ái” – Ấn tượng bằng cảm xúc

  • Các video viral về cảm xúc chạm tới trái tim luôn được tất cả mọi người đón nhận. Các nhãn hàng lớn như Omo, Cocacola, Dr Thanh… vận dụng rất tốt chữ “Ái”.
  • Từ việc khách hàng yêu nội dung họ xem, họ sẽ cảm mến với nhãn hàng từ cái nhìn đầu tiên. Yêu thích sẽ giúp người ta mua hàng nhanh hơn chứ không phải là tức giận.
  • Nói một cách vui vẻ thì “khách vui khách mới xuống tiền”. Nhiều nhãn cao cấp hiểu rất rõ điều này nên họ ứng dụng mọi lúc mọi nơi. Ví dụ bước vào Spa cao cấp: nhân viên cúi rạp người chào, không gian Spa sang trọng, mùi hương nhẹ thoang thoảng, tiếng nhạc du dương… Khách hàng thường vui vẻ và sử dụng rất nhiều dịch vụ khi tới.

Một mẫu quảng cáo của Grab chạm tới cảm xúc: Đừng bỏ bữa

Lưu ý làm marketing giai đoạn Attention

  • Tránh gây ấn tượng với khách bằng “Nộ” – Phẫn nộ và “Ố” – Thù hận. Thực tế, vẫn có nhiều nhãn hàng sử dụng cách gây ấn tượng kiểu này nhưng bạn cần hết sức cẩn thận.
  • Cách này hay được giới showbiz sử dụng. Các diễn viên thường tạo scandal bằng nhiều cách khác nhau để gây ấn tượng (đa phần là tức giận) để tạo nhiều bình luận trái chiều và nổi tiếng. Sau đó, đợi khách hàng kích hoạt hiệu ứng marketing quên lãng. Họ quay trở lại xin lỗi và làm lại cuộc đời hoặc tạo ra lý do tại sao có sự hiểu nhầm như vậy. Họ trở lại nổi tiếng từ scandal và nhận được yêu mến từ khán giả do tha thứ hoặc đồng cảm.
  • Trước đây, nhiều nhãn hàng gây ấn tượng bằng cách bắt khách xem đi xem lại quảng cáo như kiểu “Kangaroo – Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”. Khách hàng dù tức giận nhưng do xem đi xem lại nhiều lần nên đã vô tình ấn tượng tên thương hiệu. Tuy nhiên, marketing những năm 2022 thì đừng bao giờ sử dụng cách này nha.

Các kênh Marketing sử dụng giai đoạn Attention

Quảng cáo Facebook

  • Facebook là kênh tuyệt vời để khơi gợi nhu cầu khách hàng. Đây là kênh gây sự chú ý rất tốt. 
  • Bạn có thể tham khảo cách viết nội dung quảng cáo facebook hiệu quả thu hút khách hàng.
  • Hình thức quảng cáo gợi ý: quảng cáo tiếp cận, quảng cáo tương tác, quảng cáo like trang.

SEO tổng thể

Đưa website lên Top để khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm dịch vụ của bạn là cách thu hút khách khá tốt.

Quảng cáo GDN

Quảng cáo thu hút nhận diện thương hiệu.

PR online

Đặt báo trên các kênh online ví dụ dạng Toplist: Top 10 nhà hàng phở cuốn ngon nhất, Khám phá công nghệ nhận diện khuôn mặt của khoá thông minh ABC

Viral video

Xây dựng các video dạng cảm xúc hoặc hài hước.

Đo lường các chỉ tiêu marketing giai đoạn Attention

  • Lượt tiếp cận quảng cáo: reach/tương tác.
  • Lượt traffic website.
Các kênh marketing Jamina gợi ý cho khách hàng trong plan tổng thể
Các kênh marketing Jamina gợi ý cho khách hàng trong plan tổng thể

Gợi sự thích thú – Interest

Bước thứ 2 của quy trình AIDA là tạo sự thích thú cho khách hàng. Ở giai đoạn này, khách hàng đã ấn tượng bởi sản phẩm của bạn và chuyển sang giai đoạn yêu thích. 

Điều bạn cần làm là tạo sợi dây kết nối giữa họ và bạn nhiều hơn.

Các kênh marketing gợi ý triển khai giai đoạn I (Interest)

Nếu xét trong kế hoạch marketing tổng thể thì khi triển khai giai đoạn này bạn nên sử dụng các kênh sau:

Website

Tiếp tục quá trình SEO tổng thể ở các từ khoá cung cấp thông tin hữu ích, từ khoá bao vây.

Tiếp tục quảng cáo Google Search hoặc quảng cáo GDN tiếp thị lại Phễu Khách Hàng thu được từ giai đoạn 1.

Mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng

Tiếp tục share kiến thức hữu ích, quà tặng, xây dựng campaign thu hút tương tác khách hàng nhiều hơn như minigame, minitest…

Tạo các content marketing nhằm thu hút khách hàng quay trở lại tương tác với thương hiệu.

KOLs

Người nổi tiếng reviews về sản phẩm để thu hút sự quan tâm và kiểm chứng.

Seeding

Gieo mầm các thông điệp hữu ích trên diễn đàn, mạng xã hội nhằm củng cố lòng tin khách hàng về thương hiệu.

Email marketing

Tặng quà, tặng kiến thức có giá trị với content marketing phù hợp cho đối tượng khách tiềm năng.

Chỉ tiêu đo lường có thể được sử dụng

  • Số người dùng quay trở lại các kênh website/fanpage….
  • Tỉ lệ tương tác, tiếp cận
  • Tỉ lệ thoát trang
  • Thời gian onsite
Tổ chức minigame nhằm tăng tương tác của khách hàng (Campaign: Jamina - Betile)
Tổ chức minigame nhằm tăng tương tác của khách hàng (Campaign: Jamina – Betile)

Gợi khao khát sở hữu sản phẩm – Desire

Qua 2 bước đầu, khách hàng đã chuyển từ “người dưng” sang “người yêu mến thương hiệu”. 

Khách đã bắt đầu có mong muốn sở hữu sản phẩm của bạn. AIDA trong giai đoạn này, bạn cần làm gì?

Cách thức triển khai giai đoạn Desire

  • Trên tất cả các kênh triển khai, bạn cần xây dựng content marketing giúp khách hàng tiềm năng (đã thu được tệp từ giai đoạn 1 & 2) có mong muốn sở hữu sản phẩm của bạn. 
  • Hãy tập trung vào các tính năng nổi bật mà khách hàng đã yêu thích từ trước.
  • Nhắc lại về khâu chăm sóc khách hàng, bảo hành… để khách hàng an tâm
  • Xử lý triệt để mọi lo lắng, vướng mắc của khách hàng đang cản trở hành vi mua hàng. Ví dụ như: hàng chính hãng, đảm bảo xuất xứ, bảo hành 10 năm…
  • Sử dụng các kênh phổ biến: Remarketing, quảng cáo tương tác tin nhắn hoặc landing page chuyển đổi, email marketing giai đoạn khẳng định chất lượng

Chỉ số đo lường giai đoạn Desire

  • Tin nhắn khách hàng quan tâm sản phẩm dịch vụ
  • Tỉ lệ tương tác, truy cập landing page

Kêu gọi hành động – Action

Đây là hành trình cuối cùng của AIDA: kêu gọi hành động. Nhiều nhãn hàng làm 3 khâu trên rất tốt nhưng quên mất kêu gọi khách mua hàng. Khách hàng chỉ thực sự hành động khi nhận được kích cầu từ bạn.

Các công việc nên làm

Thu phễu khách hàng tiềm năng của 3 giai đoạn để chạy quảng cáo remarketing kích cầu mua hàng.

Tặng quà/giảm giá/khuyến mại để kích thích khách hàng động ngay.

Giới hạn thời gian nhận ưu đãi trong khung giờ ngắn.

Tận dụng chương trình khuyến mại để kích cầu khách mua hàng  (Campain: Jamina - Smee)
Tận dụng chương trình khuyến mại để kích cầu khách mua hàng 
(Campain: Jamina – Smee)

Đo lường

Đo lường đơn hàng, chuyển đổi doanh thu & các chỉ tiêu kinh doanh khác.

Sai lầm thường gặp khi sử dụng AIDA

  • Tiêu đề một đường, nội dung một kiểu
  • Sử dụng AIDA quá cứng nhắc khiến kết nối đoạn văn chia rẽ, mẫu content quá dài.
  • Bỏ qua giai đoạn trong AIDA.
  • Hiểu sai và chọn sai công cụ thực hiện cũng như cách làm qua các giai đoạn.

Cách ứng dụng AIDA trong marketing 

AIDA ứng dụng rất rộng rãi trong marketing từ chiến dịch marketing tổng thể cho đến 1 mẫu quảng cáo facebook ngắn gọn.

Ví dụ ứng dụng AIDA trong marketing tổng thể

Ví dụ về bức tranh truyền thông khi Jamina sử dụng AIDA lên kế hoạch tổng thể cho 1 gara oto.

buc tranh-truyen-thong

Ví dụ về các giai đoạn marketing phát triển theo AIDA

giai-doan-marketing

Ví dụ AIDA trong content quảng cáo facebook

Một mẫu quảng cáo facebook viết theo mô hình AIDA khá thành công. Đây là campain Jamina triển khai cho đối tác Home de Home.

Lĩnh vực kinh doanh: Vật liệu xây dựng

Mẫu quảng cáo vật liệu xây dựng

Jamina hy vọng với bài viết này bạn đã hiểu thêm về AIDA và ứng dụng thực tiễn của nó. Để được tư vấn chiến lược marketing tổng thể cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ Jamina theo số 03 6464 8286

One thought on “AIDA là gì? Thực chiến AIDA trong marketing để đột phá doanh thu

  1. Pingback: Insight khách hàng là gì? Cách hiểu Insight để kinh doanh thắng lợi - Jamina

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.