Seeding là một công cụ marketing hiệu quả với chi phí thấp. Bài viết này, Phòng Marketing thuê ngoài Hà Nội Jamina xin chia sẻ các tuyệt chiêu seeding đa kênh nhằm cải thiện doanh số và nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp.
Nội dung bài viết
Seeding là gì?
- Seeding dịch nghĩa ra là “gieo mầm”. Giống như cách bạn trồng cây: bạn gieo những hạt giống tốt mà gặt hái quả ngọt khi kết thúc.
- Seeding trong marketing được hiểu là bạn “gieo mầm” các thông điệp tốt về doanh nghiệp trên các nền tảng xã hội nhằm tạo ấn tượng cho khách hàng.
- Seeding giúp khách hàng tin tưởng hơn về doanh nghiệp, tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách mua hàng.
- Seeding là công cụ quan trọng trong quá trình làm thương hiệu.
Lợi ích khi seeding hiệu quả
Khi bạn biết cách seeding hiệu quả, bạn sẽ nhận được khá nhiều lợi ích:
- Niềm tin khách hàng về sản phẩm/dịch vụ và doanh nghiệp tăng => Tăng tỉ lệ chốt đơn.
- Khách hàng yêu thích, có thiện cảm với thương hiệu của bạn.
- Bảo vệ doanh nghiệp trước khủng hoảng truyền thông
- So với nhiều hình thức quảng cáo khác, Seeding là phương pháp marketing hiệu quả với chi phí thấp.
Nguyên tắc seeding
Ai cũng có thể làm seeding, nhưng không phải ai cũng biết cách seeding sao cho hiệu quả. Jamina thường nghe một số khách hàng nói rằng: Seeding quá dễ, chỉ cần khen doanh nghiệp hay, tốt… là seeding?
Thực sự nếu seeding như quảng cáo thì không còn là seeding nữa. Khi làm seeding, seeder phải biết cách gieo mầm thông điệp sao cho người đọc không hề biết họ đang “bị dẫn” bởi seeding.
Muốn vậy, chúng ta cần nắm vững các nguyên tắc sau:
1. Đa dạng văn phong khi seeding
- Đóng vai vào nhiều người khác nhau, nhân xưng cũng khác nhau, tuỳ theo đặc điểm nhận dạng của khách hàng tiềm năng.
- Cố tình sai lỗi chính tả, sử dụng icon, sử dụng ngôn ngữ mạng hoặc từ lóng… cũng là những cách giúp seeding hiệu quả, tự nhiên.
2. Đa dạng hình thức seeding
Seeding dạng hỏi đáp – tư vấn
Ví dụ sản phẩm này phần ABC để làm gì? Sau đó, nick đại diện thương hiệu sẽ trả lời chi tiết HDSD cho người đọc xem.
Seeding dạng trải nghiệm – reviews
Reviews khi dùng sản phẩm tốt.
Seeding dạng hội thoại tạo mẩu chuyện cạnh tranh
Tự xây dựng 1 mẩu chuyện xung đột cạnh tranh giữa 2 hoặc nhiều người để giải quyết các thắc mắc của người dùng 1 cách tự nhiên.
Ví dụ:
Nick 1: 3-4 tuổi đang còn nhỏ, học tiếng anh làm gì. Con phải có tuổi thơ
Nick 2 (trả lời nick 1): Tư duy như các cụ vậy bạn. Giờ người ta quan trọng giáo dục từ sớm, học mà chơi chơi mà học. Con mình từ hồi hoc khoá ABC trôm vía phản xạ tiếng anh tốt hơn…..
Seeding dạng toplist
Top 10 nhà hàng hà nội nổi tiếng về phở
Seeding dạng tâm sự
Kể 1 câu chuyện, tâm sự cuộc sống, sau đó chèn khéo léo sản phẩm một cách tự nhiên.
3. Nguyên tắc 80% đường, 20% muối
- Bạn có thể seeding khen doanh nghiệp nhưng nên khen 1 cách chân thực. Tức là khen 80% chê 20% ở các chi tiết không quan trọng.
- Không có khách hàng nào khen nồng nhiệt từ đầu đến cuối. Seeding như vậy vô cùng “giả trân”. Và tất nhiên, khách hàng thật sẽ không tin bạn đâu.
4. Thống nhất kịch bản, điều hướng trước khi triển khai
- Không chuẩn bị tức là bạn chuẩn bị cho thất bại. Vì vậy, khi seeding hãy chắc chắn bạn lên kịch bản và phương án điều hướng tốt.
- Một khi kịch bản seeding đã chạy, quá nhiều khách hàng vào thảo luận quan tâm. Nhiệm vụ của bạn là điều hướng sao cho kịch bản có lợi cho thương hiệu. Seeder phải là người điều hướng các thông tin bất lợi và giải đáp thắc mắc khách hàng.
Seeding trên Group
Group Facebook là kênh seeding hiệu quả số 1 hiện nay. Dịch vụ seeding Group rất phát triển. Bạn sẽ bán hàng hoặc làm thương hiệu thông qua hình thức seeding trên các Group nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.
Chuẩn bị seeding trên Group
- Tham gia vào các Group tập trung khách hàng tiềm năng của bạn.
- Các nick seeding cần sinh hoạt thường xuyên trên group, comment tương tác như người dùng thật.
- Bạn có thể làm việc với admin để duyệt nội dung và nhờ họ hỗ trợ các hoạt động khác.
- Các nick seeding trên Group cần xây dựng profile đa dạng (như chân dung khách hàng tiềm năng).
- Các nick seeding cần được xác nhận danh tính với Facebook cẩn thận. Đặc biệt nick chủ topic. Nếu nick chủ bị khoá thì xem như topic sẽ không tồn tại.
Cách seeding trên Group hiệu quả
Như Jamina đề cập ở trên, khi seeding có rất nhiều hình thức thể hiện. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của Jamina từng triển khai các dự án seeding, content kể chuyện & reviews hiệu quả số 1 trên các Group.
Với hình thức kể chuyện
- Kể chuyện tâm sự thu hút sự đồng cảm giữa người seeding và các thành viên trên Group.
- Kể chuyện theo hình thức cuộc tranh luận giữa 2 bên mà bên nào cũng vừa đúng, vừa sai.
- Kể chuyên vui vẻ thú vị xen ảnh hài hước hoặc cảm xúc.
Với hình thức review
- Seeding quá trình sử dụng sản phẩm (đặc biệt hữu ích với dạng lộ trình) nêu rõ ưu, nhược điểm.
- Seeding dạng bộ sưu tập của chính mình (trong đó có sản phẩm cần seeding).
Lưu ý khi seeding trên Group
- Đọc kỹ quy định của Group để tránh nick bị admin cho “ra đảo”
- Tìm hiểu văn phong group để admin sớm duyệt bài của bạn. Ví dụ: Group Không sợ chó thường xưng mày – tao…..
- Chuẩn bị kịch bản Seeding Group kỹ lưỡng. Liệt kê các tình huống có thể xảy ra và điều hướng kịp thời.
- Nên seeding theo team nếu triển khai trên Group. Những vị trí comment ban đầu nên là nick seeding của bạn. Topic thường chuyển động theo tâm lý số đông nên người dẫn chuyện (nick seeding) điều hướng ban đầu sẽ tốt nhất.
Cách seeding page hiệu quả
Seeding trên Fanpage cũng tương tự cách thức seeding trên Group. Tuy nhiên, Seeding trên Fanpage có 1 số đặc thù sau:
- Ưu tiên sử dụng các comment ngắn 80% ngắn dưới 1 dòng, 20% dài.
- Nên seeding dưới dạng giải đáp thắc mắc để nick thương hiệu làm rõ các vấn đề khách quan tâm.
- Nên sử dụng seeding dạng hội thoại tag nhau xen kẽ các comment seeding đơn lẻ
- Nên sử dụng hình ảnh để comment sẽ tạo ấn tượng hơn (không lạm dụng)
- Nên đa dạng văn phong khi seeding (nhân xưng: tôi, tớ, anh, chị, bạn,mình, tui), đa dạng văn hoá vùng miền (mua chi, oh, thế hả..), linh động theo đặc thù khách hàng.
- Nên để lại SĐT hoặc các câu hỏi bạn cần tư vấn khách để “dẫn đường” cho các comment về sau.
Seeding đa nền tảng
Ngoài seeding trên Group và Fanpage, bạn có rất nhiều nền tảng khác seeding hiệu quả. Ví dụ:
- Seeding trên website hoặc các landing page để dẫn dắt mua hàng. Bạn muốn khách hàng để lại form tư vấn như thế nào, hãy seeding để chỉ dẫn. Ví dụ gọi cho anh 093xxxx
- Seeding dưới các bài viết PR báo chí để truyền tải các thông điệp về thương hiệu. Đặc biệt các bài viết Toplist.
- Seeding dưới các website vệ tinh hoặc website đối tác.
- Seeding trên các forum, diễn đàn cộng đồng lớn ví dụ: Webtretho, Tinhte.vn, Otofun.net
Vận dụng seeding khi xảy ra khủng hoảng truyền thông
- Nếu bạn thường xuyên theo dõi các vụ khủng hoảng truyền thông của các nhãn hàng hoặc cá nhân thì sẽ thấy seeding có vai trò quan trọng như thế nào.
- Seeding giúp điều hướng dư luận. Người seeder khi xây dựng các topic seeding cần nghiên cứu content kỹ lưỡng. Sau khi lên bài, người “cầm lái” sẽ dẫn đường cho các comment hữu ích có lợi cho thương hiệu.
- Seeding xử lý khủng khoảng truyền thông vô cùng quan trọng. Bạn phải lưu ý đến độ uy tín của nick seeding.
- Đối với nhiều nhãn hàng, họ có thể thuê KOLs để điều hướng dư luận và vận dụng linh hoạt các nick seeding phía dưới mỗi cuộc thảo luận.
- Seeding xử lý khủng hoảng truyền thông muốn đạt hiệu quả cần thực hiện theo team. Mỗi người sẽ đảm nhận công việc riêng biệt. Phần điều hướng sau khi lên Topic vô cùng quan trọng. Nếu không follow kỹ, bạn sẽ bị trôi comment và bị đối thủ “cầm lái”. Kịch bản xử lý khủng hoảng sẽ thất bại.
Seeding kết hợp với quảng cáo sao cho hiệu quả
Để đạt được hiệu quả quảng cáo (đặc biệt là quảng cáo online trên Facebook và Google), seeding đóng vai trò quan trọng.
Để seeding hiệu quả, bạn cần đóng vai khách hàng và giải đáp toàn bộ câu hỏi của khách trong phần seeding. Câu chuyện seeding nên chân thật, tuyệt đối không lạm dụng khen quá đà khiến việc seeding trở nên giả tạo.
Đối với các bài quảng cáo facebook, việc seeding rất quan trọng. Thông thường, bạn nên seeding tối thiểu 10-50 comment dưới mỗi post quảng cáo. Khách hàng có thói quen đọc comment trước khi mua hàng. Hãy “gieo mầm” những thông điệp tốt về thương hiệu của bạn mà bạn muốn khách hàng nghe.
Seeding với SEO
Seeding khi kết hợp với SEO người ta gọi là “hổ mọc thêm cánh”. Thật tuyệt vời khi Topic của bạn lên Top Google và nhận được nhiều lời khen hay từ khách hàng. Như vậy, các khách hàng về sau sẽ vô cùng yên tâm và sớm đặt hàng.
Kỹ thuật seeding chuẩn SEO:
- Lặp lại các từ khoá trong tiêu đề thảo luận, 1-3 lần trong các comment các từ khoá chính, từ khoá phụ 1 cách tự nhiên.
- Dẫn link khéo léo dưới topic seeding ví dụ: Có phải bên ABC này không? Trong đó sau ABC bạn có thể chèn link mong muốn.
- Nên seeding trên các website cộng đồng hoặc các website chuyên ngành nơi tập trung khách tiềm năng của bạn.
Ví dụ: bạn bán phụ kiện ô tô, hãy tập trung seeding tại các trang công nghệ như: Tinhte.vn, Otofun, Techrum…
Xem thêm: Tất tần tật về các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Xem thêm: Biểu đồ xương cá và ứng dụng trong quản lý Marketing
Xem thêm: Công ty Digital Marketing tổng thể giúp bạn bứt phá doanh số
Nên seeding bằng tool hay seeding thủ công?
Đây là câu hỏi đau đầu của khá nhiều công ty. Mỗi hình thức sẽ có những ưu nhược điểm riêng
Seeding bằng tool
Ưu điểm
- Thông thường giá rẻ, có thể thực hiện số lượng lớn, dùng khá tiện.
- Nhiều tool khá uy tín giúp bạn mua like, mua views…
- Bạn có thể sử dụng tool linh hoạt mà không cần phải trông đợi vào đối tác.
Nhược điểm
- Rủi ro cao nếu seeding số lượng lớn có thể vi phạm chính sách dẫn đến “treo” tài khoản.
- Thường các tool khó đạt mong muốn của bạn.
- Nick các tool thường khá ảo, độ uy tín thấp. Nếu là các nhãn hàng cao cấp thì không nên sử dụng.
- Khi seeding theo tool, các group kín thường không seeding được. Chủ yếu bạn có thể seeding bằng tool trên các fanpage hoặc website.
Seeding thủ công
Ưu điểm
Thường các công ty cung cấp dịch vụ seeding sẽ nuôi nick seeding số lượng lớn. Họ có kinh nghiệm triển khai seeding nên sẽ giúp bạn lường trước nhiều nguy cơ khi triển khai.
Nick seeding được xây dựng “bằng cơm” nên hoạt động như người thật: có sinh hoạt, có tương tác, khách hàng khi truy cập nick sẽ tin tưởng hơn.
Hoạt động bình thường trong các group kín, chỉ cần bạn tuân thủ quy định nhóm.
Nhược điểm
- Thường chi phí cao
- Phụ thuộc đối tác
- Seeding chậm, số lượng ít
- Nếu tự nuôi nick seeding thủ công tại doanh nghiệp thì khá khó khăn do không đủ tài nguyên về sim, thẻ, điện thoại, bảo mật,…vv
Nên thuê ngoài dịch vụ seeding hay tự nuôi nick?
- Tuỳ vào mục đích của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn hình thức tự nuôi nick seeding hoặc thuê ngoài dịch vụ.
- Thông thường, 90% hoạt động seeding các công ty sẽ thuê ngoài do không đủ nhân sự thực hiện. Nếu xây 1 team marketing nội bộ chỉ để seeding thì phí đầu tư khá nhiều.
- Tốt hơn hết, với hạng mục seeding phương án tối ưu nhất là: bạn nên thuê ngoài.
Xây dựng và chăm sóc nick seeding như thế nào?
Mặc dù có thể thuê ngoài, tuy nhiên bạn cũng nên xây dựng một số nick seeding riêng cho doanh nghiệp.
Cách tự xây dựng nick seeding
- Chuẩn bị 10 chiếc sim điện thoại. Nên sử dụng sim chính chủ từ người thân để dễ dàng xác nhận.
- Sim điện thoại phải được lắp trên điện thoại hoặc các thiết bị 3g.
- Nên lập bảng nick seeding bao gồm các trường thông tin: tên nick, link nick, mật khẩu, ngày sinh, địa chỉ quê quán, địa chỉ làm việc. Không được bỏ sót trường thông tin nào. Bảng thông tin này sẽ giúp bạn xác minh với Facebook khi có yêu cầu xác nhận thông tin.
- Kết bạn tối thiểu 100 bạn bè/nick
- Đăng tối thiểu 15 post/nick. Các bài post trên profile nên xây dựng theo phong cách bạn note trong mẫu thông tin. Ví dụ nick A thích ẩm thực, sống sang chảnh – các post sẽ thể hiện cuộc sống sang trọng; nick B thích thể thao…
- Tương ứng với mỗi nick seeding, bạn phải huy động comment và like dưới mỗi post.
Nhìn chung, bạn hãy xây dựng nick seeding như cuộc sống online của một người bình thường.
Lưu ý khi tự nuôi nick seeding
- Nên sử dụng 1 trình duyệt duy nhất khi đăng nhập các nick seeding. Nếu bạn đăng nhập nhiều trình duyệt khác nhau, khả năng cao nick của bạn sẽ bị xác nhận và xem xét do có hành động đăng nhập lạ.
- Kết bạn trong tầm kiểm soát đủ để nhớ tên bạn bè. Facebook có yêu cầu xác nhận ảnh bạn bè hoặc comment khi bạn hoạt động facebook.
- Tuyệt đối không sử dụng thương hiệu công ty trong các nick seeding. Ví dụ bạn làm seeding cho công ty A, nick seeding ghi làm tại công ty A. Như vậy, khả năng cao khi bạn seeding, khách hàng vào profile sẽ phát hiện ngay việc bạn “tự tung tự hứng”.
Share kế hoạch seeding hiệu quả cực hữu ích cho doanh nghiệp
Jamina đã xây dựng rất nhiều mẫu kế hoạch seeding đa ngành hàng. Việc seeding khá nhạy cảm và mang tính chất bảo mật cao nên nếu bạn cần Jamina tư vấn, hãy gọi cho chúng tôi theo số 03 6464 8286.
Danh sách các group seeding hiệu quả theo ngành hàng
Tương ứng với mỗi ngành hàng, chúng ta sẽ có các group hiệu quả. Jamina khuyến khích các nhãn hàng liên hệ trực tiếp với admin mỗi group để trao đổi cách thức hoạt động triển khai.
Để được tư vấn danh sách group seeding hiệu quả, hãy inbox cho Jamina.
Các ngành nghề sử dụng seeding cho hiệu quả cải thiện doanh số vượt trội
- Nha khoa ( Hội niềng răng, hội thẩm mỹ…)
- Phòng khám, bệnh viện, thực phẩm chức năng (Group thầy thuốc, sống khoẻ, gia đình)
- Mẹ và bé, đặc biệt các sản phẩm cao cấp nhập khẩu cần reviews trước khi sử dụng. ( Group mẹ bé, mang thai, group bệnh viện phụ sản, ăn dặm…)
- Nhà hàng, quán ăn, cafe, trà sữa…( Group reviews đồ ăn, Group ẩm thực phố phường)
- Mỹ phẩm, làm đẹp ( Group về tâm sự giao kéo, thẩm mỹ…)
Xem thêm: 9 yếu tố tối ưu hóa Fanpage giúp tăng tiếp cận tự nhiên
Xem thêm: Bí quyết quảng cáo fanpage hiệu quả giúp x10 doanh số
Xem thêm: Mẫu kế hoạch Marketing xịn free dành tặng các bạn leader
Các sản phẩm nên sử dụng seeding
- Sản phẩm cao cấp cần reviews, thử nghiệm
- Sản phẩm thông minh, công nghệ
- Các sản phẩm hàng tiêu dùng cần làm thương hiệu
Jamina hy vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ nắm vững các cách seeding hiệu quả để cải thiện doanh số và nâng tầm thương hiệu. Phòng Marketing thuê ngoài Jamina có nhiều kinh nghiệm triển khai kế hoạch seeding online hiệu quả. Hãy liên hệ với Jamina để được tư vấn chi tiết.
Pingback: Hiệu ứng Seeding trong marketing và ứng dụng trong kinh doanh - Jamina