Ai cũng có thể viết nhưng không có nghĩa mọi người đều tạo ra nội dung chất lượng. Đặc biệt là nội dung quảng cáo. Có lẽ vì vậy nên cả triệu người viết mà Google chỉ cho vài bài thực sự chất lượng đứng Top. Chúng ta – những người đi sau muốn tranh ngôi vị này chỉ có một cách duy nhất: viết đúng và hay hơn người đi trước.
Bài lên Top chưa phải là mục tiêu cuối. Mục tiêu cuối của các doanh nghiệp là chuyển đổi: từ người đọc thành người mua. Tuy vậy, trước khi hoá bướm thì phải trải qua giai đoạn sâu kén. Bài viết muốn thành công cũng như vậy, ta cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Vậy làm thế nào để viết bài chuẩn SEO nhanh lên top Google? Cùng Phòng Marketing thuê ngoài Jamina tìm hiểu về cách viết bài chuẩn SEO nhanh lên Top qua 9 yếu tố sau:
Nội dung bài viết
1. Viết đúng trước khi viết hay
Nhiều người nghĩ rằng bài viết cần phải thật hoành tráng mới thể hiện đẳng cấp người viết, đẳng cấp của công ty. Họ đưa vào bài viết các loại ngôn từ đao to búa lớn. Liên hệ thật rộng với kiến thức hàn lâm nhưng quên mất đối tượng khách hàng mình cần hướng tới là ai?
Ví dụ sản phẩm viết cho người nông dân đọc cần viết gần gũi, dễ hiểu, không mang nặng kiến thức kỹ thuật và chuyên ngành. Khách hàng chỉ quan tâm sau khi đọc bài viết của bạn họ được gì? Bài viết chất lượng là bài chạm đến cảm xúc của khách hàng. Họ thấy mình trong câu chuyện của bạn. Họ đồng cảm. Chưa cần viết hay, viết đúng đã giúp bạn chiếm được 80% trái tim khách hàng. Bạn viết bài chuẩn SEO hay bài viết dạng nào đi nữa thì yếu tố viết đúng được xem là quan trọng số 1.
2. Xác định mục tiêu viết để làm gì?
Khi không có mục tiêu, bạn sẽ chẳng khác gì 1 con thiêu thân lao đầu vào lửa. Mục tiêu bài viết rất quan trọng. Hiểu mục tiêu viết để làm gì, bạn sẽ không đi chệch hướng.
Ví dụ mục tiêu viết bài để 1000 người biết thương hiệu sẽ khác với mục tiêu đẩy bán 1000 sản phẩm/ngày.
3. Viết cho ai, viết để làm gì, viết như thế nào?
Nghe đặc mùi lý thuyết! Nhưng nếu bạn phải duyệt hàng trăm nghìn nội dung hàng ngày bạn sẽ hiểu VIẾT ĐÚNG quan trọng như thế nào. Bạn viết cho nội bộ công ty đọc khác, viết cho khách sẽ khác, viết cho đối tác càng khác. Bạn viết cho sự kiện khác, viết bài chuẩn SEO trên Website khác, viết nội dung cho các biển bảng quảng cáo ngoài trời khác…
Khách của bạn thích lập luận khoa học logic? Khách của bạn thích văn phong gần gũi, nhẹ nhàng? Khách của bạn thích hài hước? Khách của bạn là tuổi teen hay tầm trung tuổi…Hãy hoá thân mình thành khách hàng trước khi viết tâm thư cho họ.
Xem thêm: Cách truyền thông hiệu quả cho đối tượng khách hàng công sở
Xem thêm: Kỹ thuật viết bài chuẩn SEO đảm bảo leo TOP vững bền
4. Viết trên nền tảng nào?
Trên mỗi loại nền tảng khác nhau, chúng ta cần có cách viết khác nhau. Viết trên Facebook khác trên Website, viết PR báo chí khác viết sách…
Ví dụ: chương trình thời sự bạn xem trên VTV1 có bao giờ bạn thấy các MC pha trò hài hước hay sử dụng ngôn ngữ cộng đồng mạng không? Giống như việc bạn đi ra mắt bố mẹ vợ chẳng hạn. Bạn thấy họ khá nghiêm túc và sống phép tắc thì khi nói chuyện bạn không nên lãng quên các quy tắc gặp mặt truyền thống.
Thêm nữa, khi tham gia cuộc chơi, bạn bắt buộc phải nắm rõ luật chơi. Đơn giản như viết quảng cáo Facebook, nếu bạn không nằm lòng các quy tắc viết bài tuân thủ luật lệ của Face thì quảng cáo của bạn sẽ nhanh chóng “ăn 1 gậy đỏ”.
5. Am hiểu sản phẩm
Nhiều người có kỹ thuật viết rất tốt do được đào đạo bài bản qua các trường lớp. Tuy vậy, kỹ thuật viết tốt phải đi đôi với kiến thức sản phẩm tốt mới tạo nên bài viết chất lượng. Đặt bút xuống viết, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm, khách hàng. Nếu chỉ viết theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” thì tốt nhất đừng cho ra đời sản phẩm. Người viết – người truyền đạt thông tin còn không hiểu mình muốn gì thì làm sao thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm?
Ngày nay, hàng hoá, dịch vụ không hề thiếu. Khi hàng trăm người cùng bán một sản phẩm, khách dừng lại để mua hàng của 1 shop là vì đâu? Họ mua vì họ tin tưởng người bán, họ tin rằng người bán là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Vậy nên, việc bán hàng thành công hay không mấu chốt nằm ở việc am hiểu sản phẩm và am hiểu khách hàng. Viết content chuẩn SEO muốn nhanh lên top chỉ cần “Gãi đúng chỗ ngứa” khách hàng.
6. Viết điều khác biệt, đừng viết như cả tỉ bài còn lại
Chẳng ai muốn đọc những thứ họ đã biết rồi. Suy từ ta mà ra, chúng ta chỉ muốn cập nhật những điều chưa biết. So với 10 bài viết đang đứng trong trang 1 tìm kiếm của Google, bài viết của bạn đi sau có gì khác biệt? Nếu chỉ viết na ná các dạng bài đã có, không có bổ sung hay tổng hợp, không có điều gì mới thì khi viết ra bạn không thể mong thứ hạng tốt được.
Thêm nữa, chẳng ai muốn đọc 1 bài viết chuẩn SEO dài lê thê mà không tập trung vào điều khách hàng cần. Nếu 4+3=7 thì hãy viết ngay bằng 7 ở những dòng đầu tiên thay vì đi lòng vòng 1001 bước mới thấy kết quả ở cuối bài.
Vì thời gian của mỗi người là hữu hạn. Nếu có thể viết ngắn gọn nhất mà đủ ý, bạn hãy làm. Đây cũng là lý do tại sao kênh Tiktok với Video dạng dưới 1 phút lại thu hút người xem như vậy.
7. Từ viết đúng đến viết hay
Viết đúng đã giúp bạn thắng 80% rồi. 20% còn lại hãy dành thời gian để viết hay. 20% còn lại sẽ quyết định bài viết của bạn đáng giá bao nhiêu. Bạn thấy đấy, có những Website được thiết kế vài triệu nhưng có những Website cả tỉ đồng. Khi đã là chuyên gia thì chỉ cần bo tròn 4 góc trong logo Xiaomi. Khách hàng cũng sẵn sàng trả phí cho bạn đến 7 tỉ đô la.
Một vài bí quyết giúp bạn viết hay. Bạn có thể áp dụng cho bài viết chuẩn SEO để nhanh lên Top
- Đọc lại bài đã viết thành tiếng, chỉnh lại câu sai, câu thừa thành câu đúng.
- Thêm cảm xúc vào ngôn từ nhằm chạm tới Insight thầm kín của khách hàng.
- Kết nối các đoạn đã hợp lý chưa, câu dẫn dắt đã ổn?
- Đoạn văn đã Logic, thông tin đã đầy đủ chưa?
- Trình bày đã khoa học? Bố cục đã rõ ràng?
Nếu viết xong đọc lại tự mình thấy dở quá, đừng cho tác phẩm đó ra đời.
Nếu đã đầu tư kỹ lưỡng tự mình thấy đã ổn, hãy public bài viết để thiên hạ có dịp khen chê. Bạn sẽ nhận được hàng trăm nghìn góp ý từ người đọc mà mình bạn không thể cảm nhận hết được.
8. Viết tiêu đề thật hay khiến khách phải dừng lại đọc
Thời buổi bùng nổ thông tin, chúng ta bị “say” bởi quá nhiều thông điệp. Để khách dừng lại xem bài viết của bạn, chúng cần thu hút sự chú ý với tiêu đề hấp dẫn. Nội dung có hay tám vạn nghìn tư nhưng tiêu đề dở ẹc thì xin chúc mừng bạn đã quay vào ô mất lượt. Bởi khách có dừng lại xem bài của bạn đâu mà biết phía sau nó hay thế nào. Hết thời tốt gỗ hơn tốt nước sơn rồi. Bán hàng thời hiện đại, muốn gây chú ý thì ngoài nước sơn đẹp, gỗ cũng phải đẹp. Bạn có thể tham khảo thêm: 1001 tiêu đề giật tít khiến khách say ngay từ giây đầu gặp gỡ.
Xem thêm: Chăm sóc Website thế nào để có nhiều đơn hàng tự nhiên?
Xem thêm: SEO không cần Backlink nhờ 5 thủ thuật dễ ợt!
Xem thêm: Thời điểm nào hoàn hảo để bắt đầu làm Marketing Online?
9. Bài viết chuẩn SEO
Viết đúng, viết hay và biết nền tảng mình sắp viết cần gì là những yếu tố quan trọng làm nên thành công của bài viết.
Đối với dạng bài Website chuẩn SEO, bạn cần phải nắm rõ các kỹ thuật căn bản:
- Nghiên cứu từ khoá cần SEO: từ khoá chính, từ khoá phụ
- Lên dàn ý nội dung cho bài viết: đưa các Keyword cần thiết vào thẻ heading
- Từ khoá xuất hiện trong tiêu đề, trong đoạn mô tả, đường link dẫn…
- Từ khoá được lặp lại ở các vị trí quan trọng trong bố cục.
- Backlink inbound, outbound, đặt backlink hợp lý.
- Hình ảnh, video bố trí linh hoạt có gắn đầy đủ mô tả cho mỗi loại.
- Tinh chỉnh bài viết: cắt bỏ nội dung trùng lặp, thừa…
- Bố cục khoa học, dễ nhìn: tô đậm các thẻ heading, từ khoá chính, gợi ý bài viết liên quan….
Ai cũng có thể nấu ăn nhưng không phải ai cũng trở thành đầu bếp giỏi. Để tạo ra 1 bài viết chuẩn SEO nhanh lên Top là cả một nghệ thuật. Làm SEO là cả một cuộc chiến dài hơi. Tại đó, việc người viết cần làm quan trọng nhất chỉ vẻn vẹn 4 chữ: kiến tạo nội dung tốt. Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ viết Content quảng cáo chất lượng, dịch vụ viết bài chuẩn SEO nhanh lên Top, hãy liên hệ với Phòng Marketing thuê ngoài Jamina để được tư vấn nhanh nhất.
Pingback: Hướng dẫn cách đăng bài lên mọi Website chuẩn SEO - Jamina
Pingback: Kỹ thuật viết bài chuẩn SEO đảm bảo leo TOP vững bền - Jamina
Pingback: [CEO nên đọc] - Top các công ty truyền thông uy tín hiện nay - Jamina
Pingback: Chăm sóc Website thế nào để có nhiều đơn hàng tự nhiên? Jamina JSC
Pingback: Tất tần tật về các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO - Jamina
Pingback: Dịch vụ chăm sóc Website chuyên nghiệp tăng chuyển đổi số - Jamina
Pingback: Chăm sóc Website thế nào để có nhiều đơn hàng tự nhiên? – Wincontent