Hành trình xây dựng thương hiệu sản phẩm từ bước đi đầu tiên

hành trình xây dựng thương hiệu

Vũ khí của các doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là thương hiệu. Khi ngân sách và thị phần bạn không thể đua được với các “ông lớn” thì thương hiệu chính niềm tin giúp khách mua hàng của bạn. Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu sản phẩm từ bước đi đầu tiên?

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là tất cả những gì liên quan đến doanh nghiệp của bạn nhằm tạo ấn tượng với khách hàng. Nó có thể là sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, hình ảnh bắt mắt, Website ấn tượng hoặc đơn giản chỉ là 1 câu slogan thu hút.

Các loại thương hiệu phổ biến: thương hiệu sản phẩm, thương hiệu cá nhân, thương hiệu doanh nghiệp.

Vì sao nên xây dựng thương hiệu mạnh?

  • Tăng niềm tin đối với khách hàng, thúc đẩy mua hàng => gia tăng lợi nhuận.
  • Tạo giá trị gia tăng cho các sản phẩm, dịch vụ cung cấp
  • Tạo nên ấn tượng & khác biệt với các thương hiệu khác

Xây dựng thương hiệu từ con số 0 như thế nào? Các bước cơ bản của quá trình Branding dưới đây Jamina hy vọng hữu ích đối với doanh nghiệp SMEs.

xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Xác định khách hàng trọng tâm

Với các doanh nghiệp SMEs, xác định đối tượng khách hàng trọng tâm rất quan trọng. Chúng ta không thể chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Vì vậy, nếu tìm cho mình một ngách nhỏ và thành công vang dội tại ngách đó thì đã là thành công lớn. 

Việc phát triển doanh nghiệp cần thời gian, con người và rất nhiều yếu tố nữa. Đi từng bước chắc chắn để mở rộng dần quy mô là điều hợp lý.

Hãy trả lời các câu hỏi sau khi xác định khách hàng trọng tâm:

  • Khách thường ở đâu?
  • Độ tuổi
  • Sở thích
  • Hành vi
  • Điều họ luôn băn khoăn, thắc mắc mà giải pháp của sản phẩm

Mục tiêu, sứ mệnh thương hiệu

Một thương hiệu ra đời phải đáp ứng mục tiêu gì đó còn thiếu hoặc chưa khai thác của thị trường.

Mục tiêu như bản đồ chỉ dẫn vậy. Khi có hướng đi, bạn sẽ biết cách tiến về phía trước.

Đối thủ khác đang làm gì và khác biệt thương hiệu

  • Chúng ta không thể cho ra đời thương hiệu không có điểm nổi trội để cạnh tranh với những người đi trước.
  • Khác biệt hay là chết? Hãy xem đối thủ bạn đang gì và bạn có thể làm gì tốt hơn họ.

Ví dụ: Sau khi quan sát thị trường các doanh nghiệp SMEs, Jamina nhận thấy rất nhiều công ty tự làm marketing nhưng không hiệu quả. Nhân sự in-house tiêu tốn nhiều chi phí nhưng không chất lượng. Các đối thủ trong ngành phần lớn tập trung vào các doanh nghiệp vừa và lớn với chi phí khá cao. Jamina biết mình có thể làm tốt các hoạt động marketing thông qua hình thức hợp tác cùng phát triển với chi phí tốt. 

Xuất phát từ nhu cầu của thị trường, chúng tôi cung cấp dịch vụ phù hợp.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bước đầu

Sau khi xác định mình sẽ làm gì, làm như thế nào và khác biệt của doanh nghiệp với đối thủ, chúng ta bắt tay vào hành trình xây dựng thương hiệu sản phẩm từ bước đầu tiên.

Các hoạt động xây dựng thương hiệu cơ bản:

  • Thiết kế logo, tạo slogan, font chữ, phong cách hình ảnh
  • Xây dựng nhận diện thương hiệu
  • Website để kinh doanh
  • Câu chuyện thương hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh & mục tiêu thương hiệu

Tính cách thương hiệu ra sao?

Hãy xây dựng thương hiệu như 1 con người thực tế. Ví dụ: bạn muốn tập trung nhiều vào sự chuyên nghiệp? Tập trung nhiều hơn về cảm xúc? Tập trung nhiều hơn sự trẻ trung…

Ví dụ: Diana – là một cô gái khá dịu dàng

Kotex – cô gái năng động

Thông điệp xuyên suốt là gì?

Thông điệp xuyên suốt gắn với thương hiệu qua các giai đoạn. Tuỳ vào các giai đoạn chúng ta sẽ có các thông điệp riêng. Tuy nhiên, thông điệp xuyên suốt của thương hiệu gốc luôn quan trọng.

Ví dụ: Omo định hình thông điệp của họ là Chuyên gia tẩy rửa mọi vết bẩn

Bột giặt Tide – Tập trung vào sự trắng sáng với slogan nổi tiếng: Trắng gì mà sáng thế.

Các kênh truyền thông triển khai phù hợp

Xác định mình sẽ đi như thế nào luôn là công việc quan trọng. Ví dụ: doanh nghiệp bạn mạnh về kênh truyền thống và kinh doanh điểm bán. Hãy xác định đây là kênh chính và xây dựng các kênh khác bao vây để kinh doanh hiệu quả.

Ví dụ: Kênh tập trung: Kênh online: Group, Fanpage, Website

Kênh phụ trợ: showroom bán hàng, tiếp thị liên kết, Hội thảo

Xác định kênh truyền thông phù hợp triển khai
Xác định kênh truyền thông phù hợp triển khai

Liên kết để phát triển

Việc phối kết hợp với các đơn vị khác để phát huy điểm mạnh của mình là sự lựa chọn thông minh. 

Ví dụ bạn mạnh về sản xuất và product nhưng marketing kém thì có thể tham khảo các dịch vụ marketing thuê ngoài của Jamina.

Xu hướng digital marketing 2022

Những năm 2022, kinh doanh truyền thống đang chuyển mình mạnh mẽ sang kinh doanh online. Đại dịch covid vẫn là vấn nạn toàn cầu. Việc mua sắm online trở nên tất yếu. Nếu bạn vẫn giữ tư duy kinh doanh kiểu truyền thống đợi khách tới mua hàng thì chẳng mấy chốc doanh nghiệp sẽ thụt lùi.

Hãy chủ động tìm kiếm khách hàng hoặc sử dụng các công cụ digital marketing để hỗ trợ khách hàng tìm đến bạn nhanh chóng.

Hành trình xây dựng thương hiệu sản phẩm là một chặng đường dài. Tại đó đòi hỏi nỗ lực của doanh nghiệp và hướng đi đúng đắn.

Hãy để Jamina đồng hành cùng bạn trong những bước đi đầu tiên, cùng xây dựng thương hiệu mạnh, bứt phá doanh số.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.