Nếu nguồn ngân sách dồi dào thì chúng ta có cả trăm nghìn kênh để triển khai Marketing. Tuy nhiên, doanh nghiệp ít tiền thì làm Marketing kiểu gì? Làm thế nào để Marketing hiệu quả với chi phí thấp? Bài viết này, Phòng Marketing thuê ngoài Jamina xin chia sẻ 9 cách làm Marketing hay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Nội dung bài viết
1. Xây thương hiệu từ gốc với Website
Website là một trong những kênh Marketing hiệu quả với chi phí thấp. Website sẽ trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho bạn nếu bạn biết đầu tư kênh này. Một số công việc bạn nên làm khi xây dựng thương hiệu từ gốc với Website.
Thiết kế Website
Website bây giờ trở nên khá thông dụng. Nhà nhà có Website, người người có Website. Tuy vậy, không ít Web được lập ra chỉ mang tính chất trang trí. Khá nhiều doanh nghiệp không biết cách xây dựng và phát triển Web. Trong khi đó, nhiều người thức thời đã sớm nhận ra phát triển nền tảng này chính là gốc rễ. Họ tích cực xây dựng nội dung hữu ích, đẩy Top Google cho các từ khoá. Từ đó, hấp dẫn được Traffic tự nhiên. Khi Website lên TOP cũng là lúc họ thu hoạch khách hàng.
Vậy làm thế nào để có một Website hoàn thiện? Điều này thật sự không quá khó. Bạn không cần biết kỹ thuật, không cần biết kiến thức lập trình. Đến với Phòng Marketing thuê ngoài Jamina, bạn có thể chọn ngay gói Dịch vụ thiết kế Website chỉ từ 6,9 triệu.
Quảng cáo Website
Có nhiều cách quảng cáo Website bao gồm miễn phí và trả phí.
– Với cách miễn phí, bạn có thể mang Web của mình quảng cáo trên các diễn đàn, hội nhóm cộng đồng… Bằng việc chia sẻ kiến thức hữu ích. Người xem sẽ tự truy cập Web của bạn. Đây là một phần công việc trong SEO – gọi là SEO Offpage.
– Nếu đi theo hình thức trả phí, bạn phải trả một số tiền nhất định cho Google, Coccoc để đưa website lên TOP. Đây không phải là cách làm Marketing với chi phí thấp. Tuy nhiên, nếu bạn biết kết hợp SEO và quảng cáo trả phí theo chiến thuật thông minh thì bạn sẽ có được nhiều khách hàng tự tìm đến.
SEO tổng thể
Khi đã có trang Web hoàn thiện, chúng ta nên tiến hành nghiên cứu từ khoá và lên kế hoạch SEO tổng thể. SEO là quá trình tối ưu nội dung Website với các công cụ tìm kiếm. Ở Việt Nam, khi nhắc đến công cụ tìm kiếm tức là tối ưu với Google. Bằng việc xây dựng nội dung chất lượng, Google sẽ chấm điểm Website của bạn. Thứ hạng từ khoá sẽ được cải thiện rõ khi bạn tập trung làm SEO. SEO là cách làm Marketing hiệu quả với chi phí thấp.
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể tự làm. Tuy nhiên, bạn cần trang bị rất nhiều kiến thức về lập trình, thiết kế, Content, hiểu công cụ tìm kiếm, người dùng….
Nếu bạn quan tâm đến SEO tổng thể, bạn có thể tham khảo dịch vụ SEO của Jamina tại đây.
2. Fanpage – kênh bán hàng tiếp cận khách nhanh nhất
Facebook là nền tảng mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam. Hầu như ai có điện thoại thông minh đều sở hữu cho mình tối thiểu 1 tài khoản Facebook. Facebook kết nối cộng đồng miễn phí. Đây thực sự là “mỏ vàng” cho dân kinh doanh. Fanpage là kênh được Facebook dành riêng cho doanh nghiệp trong việc xây dựng cộng đồng. Bạn có thể tạo các Page với nhiều mục đích: bán hàng, quảng bá thương hiệu, trang cộng đồng, báo chí….vv. Biết cách khai thác Fanpage, bạn sẽ luôn tìm được khách miễn phí. Marketing hiệu quả với chi phí thấp bằng kênh Fanpage, bạn cần làm các việc sau:
Xây dựng nội dung ấn tượng
Nội dung chất lượng sẽ thu hút khách hàng của bạn. Khi khách hàng ấn tượng, cơ hội họ mua hàng của doanh nghiệp bạn sẽ nhiều hơn.
Thiết kế hình ảnh sáng tạo
Trước khi đọc nội dung, người ta thường xem hình ảnh. Hình ảnh thân thiện, bắt mắt, rõ ràng… sẽ giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm dịch vụ bạn đang kinh doanh. Nếu không am hiểu các phần mềm thiết kế như AI, Photoshop, bạn có thể sử dụng Canva – trang thiết kế hình ảnh dành cho người không chuyên.
Chạy quảng cáo thu hút khách tiềm năng
Sau khi có nội dung và hình ảnh chất lượng, bạn hãy quảng cáo Fanpage của mình để nhiều người biết hơn.
Viral Fanpage
Sử dụng tư cách Fanpage của bạn tham gia các cộng đồng khác ( group/fanpage) để comment nhiều nội dung hữu ích là cách viral hiệu quả. Đây là cách Marketing hiệu quả với chi phí 0 đồng. Tuy vậy, bạn cần bỏ thời gian và công sức khá nhiều. Khi thu hút mọi người bằng các comment ấn tượng, khách hàng sẽ tự ghé thăm Fanpage của bạn.
Bạn có thể tham khảo dịch vụ quản trị Fanpage và quảng cáo Facebook của Jamina để xây dựng fanpage chuyên nghiệp.
Xem thêm: 9 yếu tố tối ưu hóa Fanpage giúp tăng tiếp cận tự nhiên
Xem thêm: Lý do bạn chạy quảng cáo Facebook nhưng chưa ra đơn
Xem thêm: Báo giá dịch vụ chăm sóc Fanpage Facebook chuyên nghiệp 2021
3. Group cộng đồng
Xây group cộng đồng
Xây dựng Group cộng đồng là mơ ước của dân kinh doanh. Thay vì phải trả số tiền lớn cho quảng cáo, Group của riêng doanh nghiệp sẽ giúp bạn tìm khách vô cùng dễ dàng. Tuy vậy, việc xây dựng và phát triển Group cần có chiến lược, chiến thuật thông minh. Group là kênh Marketing hiệu quả với chi phí thấp rất đáng đầu tư.
“Đem quân đi đánh xứ người”
Nếu không thể xây dựng Group của riêng mình, doanh nghiệp vẫn có cách làm truyền thông hiệu quả với chi phí thấp với kênh Group. Điều bạn cần làm là “đem quân đi đánh xứ người”. Điều này có nghĩa là bạn tham gia các Group cộng đồng khác nơi có nhiều khách hàng tiềm năng. Bạn hãy gieo mầm những nội dung chất lượng, gây ấn tượng với cộng đồng. Khách hàng sẽ tìm đến bạn.
4. Profile – kênh bán hàng & làm thương hiệu miễn phí
Danh sách bạn bè Facebook của bạn chắc chắn sẽ có khá nhiều người bán hàng trên Profile. Đây là một trong những kênh tuyệt vời để bán hàng. Tuy nhiên, việc người bán biến trang cá nhân thành chợ Online đã khiến Facebook ngày càng thắt chặt chính sách. Mặc dù mọi thứ khó hơn nhưng không phải chúng ta không có cách.
Trước tiên, bạn hãy xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook. Các post Facebook đăng theo tỉ lệ 80% chia sẻ kiến thức, đời sống riêng tư; 20% quảng cáo. Đồng thời, nên thường xuyên tương tác cùng bạn bè, hội nhóm…. Tương tác càng nhiều thì tần suất khách hàng tiềm năng “chạm mặt” bạn càng lớn. Cách này không mất tiền, nhưng mất thời gian và công sức nhiều. Có thể thấy đây chính là “mảnh đất vàng” đang chờ chúng ta khai thác.
5. Tận dụng triệt để Zalo online
Zalo là kênh chăm sóc khách hàng vô cùng hiệu quả. Zalo đặc biệt phát huy công dụng với các khách hàng cũ đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn và có nhu cầu mua lại/mua thêm/giới thiệu. Zalo OA là kênh dành cho doanh nghiệp. Ngoài cách đăng bài tương tự Facebook, bạn cũng có thể quảng cáo Zalo.
Điểm mạnh của Zalo là quảng cáo vị trí rất tốt. Nếu bạn có cửa hàng truyền thống, hãy tận dụng Zalo online để quét khách hàng trong bán kính mà bạn mong muốn. Ngoài ra, bạn có thể tạo các nhóm Zalo để gửi chương trình khuyến mại cho khách cũ, thêm khách mới vào nhóm… Đây là kênh Marketing hiệu quả với chi phí thấp nên triển khai.
6. Youtube/Tiktok
Bạn cũng có thể xây dựng các Video để tạo nên kênh quảng bá khách hàng của riêng mình. Thay vì đọc và nhìn hình ảnh, chúng ta vẫn thích xem Video nhiều hơn. Đó là lý do tại sao Video trên nền tảng Youtube, Tiktok lại thu hút khách hàng đến vậy. Youtube thì khá phổ biến rồi. Ngày nay, Tiktok ngày nay rất phát triển. Với dạng video ngắn dưới 1 phút, Tiktok nhanh chóng chiếm sóng khách hàng trẻ.
Đây cũng là các kênh marketing hiệu quả với chi phí thấp. Bạn chỉ cần xây dựng nội dung chất lượng, khách hàng sẽ tự tìm đến với bạn!
7. Email marketing
Email Marketing cần vô cùng ít chi phí để triển khai. Tuy vậy, lại cần nội dung chất lượng. Kênh truyền thông hiệu quả với chi phí thấp này cần nội dung hữu ích. Đừng nghĩ cứ đi Spam mail là có khách. Cách làm này đã rất xưa. Ngày nay, các công cụ email liên tục phát hiện thư rác tránh làm phiền người dùng. Tuy vậy, hình thức email off in khá phát triển. Khi khách hàng đồng ý tham gia nhận mail tự hệ thống của bạn, bạn có cơ hội chăm sóc họ theo lộ trình.
8. Tạo minigame, minitest
Bằng việc trao giải các quà tặng, bạn có thể tạo ra minigame, minitest thu hút khách hàng. Kênh Marketing này chi phí không quá cao nhưng vô cùng thu hút. Nếu có cơ hội, bạn đừng bỏ lỡ.
9. Seeding online
Picasso – danh hoạ nổi tiếng người Pháp đã từng làm Seeding vô cùng hiệu quả. Khi trong túi ông chỉ còn ít tiền, tranh vẽ thì vẫn ế, ông đã thuê nhiều sinh viên đi khắp Paris để hỏi: “ở đây có bán tranh của Picasso không?” Một thời gian sau đó, tên tuổi ông nổi tiếng khắp Paris.
Đây là bài học cho chúng ta. Kinh doanh đừng bỏ lỡ kênh Seeding. Khách hàng thích nghe người khác trải nghiệm thay vì chính họ làm chuột bạch.
Xem thêm: 7p trong Marketing mix – tuyệt chiêu nhớ nhanh hiểu nhanh áp dụng tốt
Kênh nào hiệu quả nhất?
Trên đây là 9 kênh Marketing Online hiệu quả với chi phí thấp. Câu hỏi đặt ra là chúng ta nên làm hết các kênh hay chỉ làm một kênh?
Nếu bạn đang phân vân thì Truyền thông Jamina khuyên bạn: “Hãy tìm một vài kênh thế mạnh và làm nó triệt để”. Thà làm một cái tốt còn hơn đẽo cày giữa đường! Mỗi doanh nghiệp sẽ có những thế mạnh riêng. Hãy biết tận dụng nó. Thực tế, không có kênh Marketing nào mà chúng ta không cần bỏ tiền và công sức. Công sức chính là tiền bạc. Nếu tận dụng được sức người, hãy lên kế hoạch hợp lý để triển khai.
Hy vọng những chia sẻ từ Phòng Marketing thuê ngoài Jamina sẽ là “liều Vacxin tốt” cho hàng trăm doanh nghiệp đang đứng trước bờ vực Covid khó khăn.
Bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài của Jamina. Tối ưu từng đồng chi phí – Marketing hiệu quả – Tiết kiệm 80% – Không đau đầu tuyển dụng nhân sự.
Xem chi tiết tại: Giải pháp phòng Marketing thuê ngoài Jamina
Pingback: Phòng Marketing thuê ngoài chuyên nghiệp cho nha khoa - Jamina
Pingback: Dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài số 1 tại Thanh Hoá - Jamina JSC
Pingback: Jamina - tiên phong xu hướng Marketing hiệu quả với chi phí thấp
Pingback: [CEO nên đọc] - Top các công ty truyền thông uy tín hiện nay - Jamina
Pingback: Làm SEO phải biết 50 thuật ngữ SEO căn bản này - Jamina