Chăm sóc fanpage thương hiệu đòi hỏi chúng ta phải tuân thủ nhiều nguyên tắc khi xây dựng. Làm thế nào để khi khách hàng truy cập fanpage của bạn cảm nhận độ tin cậy, uy tín và sẵn sàng mua hàng? Mỗi thương hiệu sẽ có đặc thù riêng về phong cách thiết kế, cách truyền đạt, cách tương tác và kết nối cộng đồng riêng của mình. Trong bài viết này, Truyền thông Jamina xin chia sẻ một số nguyên tắc vàng khi chăm sóc fanpage thương hiệu.
Nội dung bài viết
Hiểu về nền tảng Facebook
Như bao câu chuyện kinh doanh khác: biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng. Khi bạn tham gia vào nền tảng Facebook, bạn phải hiểu luật chơi nếu không muốn bị bài trừ.
Facebook ( anh em hay gọi thân thiện là Phở Bò) trước đây khá độc nhất vô nhị tại thị trường Việt Nam. Facebook mở màn bằng hình thức anh em thân thiện khi mới bắt đầu. Thời kỳ đầu, anh em có thể thấy chúng ta chỉ cần viết bài, đăng bài thường xuyên là có reach (tiếp cận) và có khách hàng. Tuy vậy, sau một thời gian người dùng đủ đông, người kinh doanh facebook “cắn mồi”. Khi anh em “sống chết” bằng việc Facebook đưa khách hàng tới thì Facebook đã chuyển bài sang “bóp reach”. Từ đó, hễ anh em quảng cáo thì bài hiện, tắt quảng cáo thì bài “mất hút”. Tỉ lệ tiếp cận tự nhiên nhiều khi chỉ xem cho vui.
May thay, ông lớn Tiktok xuất hiện. Cuộc đấu trí giữa Tiktok và Facebook ngày càng căng thẳng. Tiktok “hốt” không ít khách hàng trẻ của Facebook khiến ông lớn phải nhẹ nhàng hơn cùng công chúng. Facebook bắt đầu nhả traffic từ Reels để thu hút người xem. Facebook cũng liên tục mở rộng các tính năng mới: Reels, Video Watch và gần đây là Threads.
Nếu khách hàng của bạn là những người trên 30 tuổi, họ sẽ thích chơi “Phở Bò”! Gen Z thì luân chuyển giữa “Phở bò” và “Tóp Tóp” (Tiktok).
Khi bạn chạy quảng cáo Facebook, target tương tự đối thủ thì tập khách hàng tiếp cận được như nhau. Khách hàng thì khảo giá liên tục trước khi mua hàng. Họ có thể xem quảng cáo của bạn, hỏi 10 page để so sánh chẳng hạn. Page nào tư vấn tốt, giá tốt, trông uy tín và phù hợp với họ thì họ chọn.
Vì vậy, làm media cần phải được chú trọng nhiều hơn. Đặc biệt, nếu bạn xây thương hiệu của riêng mình, bạn phải chuyên nghiệp. Nhất là đối với các sản phẩm cao cấp. Món hàng đắt tiền mà truy cập các nền tảng gốc như Facebook, Website thấy “lôm nhôm” quá thì phải bỏ qua thôi. Đây là lý do nhiều page có tin nhắn mà không chốt được khách. Giờ thì bạn đã hiểu tại sao dịch vụ chăm sóc fanpage thương hiệu lại được nhiều doanh nghiệp quan tâm chưa?
Xây dựng fanpage từ con số 0
Jamina đã có 1 bài viết về xây dựng fanpage từ con số 0. Bạn có thể tìm đọc để biết thêm chi tiết. Để xây dựng Fanpage thương hiệu, hãy xác định rõ các yếu tố sau:
Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu
Khách hàng của bạn như thế nào? Bạn phải nắm rõ khi kinh doanh. Và tất cả nội dung bạn xây dựng sau này đều phục vụ họ: khai mở kiến thức mới để họ hiểu, giải đáp thắc mắc họ đang cần, kích cầu bằng các sở thích của họ…
- Khách hàng của bạn thường trong độ tuổi nào? 18-24 tuổi, 25-35 tuổi, 35-55 tuổi?
- Khách của bạn thường tập trung ở đâu? Hội nhóm bỉm sữa vì đang nuôi con. Nhóm văn phòng? Nhóm ẩm thực?
- Khách thường online thời gian nào? Mẹ bỉm có thể xem xuyên đêm ( vì con quấy lúc nào dậy lúc đó). Dân văn phòng cứ 12h nghỉ trưa, 6h tan tầm, 8h lướt Facebook?
- Mối quan tâm khác của khách ( Biết phần này để phát triển các nội dung bao vây mà họ thích. Đừng chỉ đăng quảng cáo cả ngày, không ai xem). Ví dụ: Khách hay hóng drama, khách đang độ tuổi yêu đương? Khách thích nghe nhạc Trịnh?
Đi tham khảo các fanpage khác
Khi mình còn nhỏ, mình đi học. Tất nhiên đừng bê nguyên, hãy sáng tạo lại thành nội dung của bạn nếu không muốn bị bóc phốt. Khi bạn nhỏ thì không ai bóc bạn đâu. Khi bạn lớn, họ sẽ tìm lại quá khứ. Thế nên những gì là của mình thì không có sợ. Còn ăn cắp không “chùi mép” thì hậu quả chỉ là sớm hay muộn thôi.
Tham khảo page gì? Cứ page lớn mà học. Page đối thủ cạnh tranh. Page global? Học hỏi tất cả những thứ tinh tuý từ họ nhưng phải biến thành năng lượng của riêng mình nha! Cách này sẽ hay hơn bạn tự nghĩ tự mò. Bạn biết không để có nội dung hay như vậy team marketing của các tập đoàn lớn thường xuyên “vắt não” mới có được. Nên kiến thức thực tiễn nhất là học hỏi từ họ thôi.
Tham khảo gì từ các page lớn đầu ngành?
- Xem cách họ đi nội dung, cơ cấu bài viết
- Xem cách họ thiết kế
- Xem cách họ seeding, xem khách hàng hay hỏi gì thông qua các bình luận dưới
- Page lớn họ đi theo trường phái, phong cách nào? Mình có nên áp dụng không? Có đủ điều kiện để làm theo hay không? Cái gì làm theo được?
- Họ đăng bài lúc mấy giờ? Tuần họ đăng mấy post? Mình có nên làm theo không?
- Post nào họ đăng nhiều tương tác nhất? Liệu đây là tương tác tự nhiên? Do họ chạy quảng cáo? Họ mua like cho uy tín thôi?
Để tránh việc “đụng hàng” với các đối thủ “gần gần” thì hãy đi kham khảo toàn thế giới đi. Anh, Úc, Pháp… chứ đừng “ao làng đánh lộn”. Global có vô vàn ý tưởng. Và tất nhiên họ chẳng có thời gian đâu mà để ý đến nhãn bé tí ti của bạn đâu.
Tối ưu Fanpage
Nhớ phải tối ưu fanpage nếu muốn khách của bạn dễ dàng tìm kiếm. Bằng nhiều cách:
- Tối ưu tiêu đề ( chứa từ khoá, chứa thương hiệu, chứa đặc tính độc nhất, chứa lợi ích…)
- Tối ưu mô tả trang ( chứa từ khoá sản phẩm bạn kinh doanh, kêu gọi hành động…)
- Tối ưu các đặc tính khác ( thời gian, bản quyền, lịch làm việc, địa chỉ.. tóm lại Facebook bảo làm gì thì cứ điền cho đủ. Không tự dưng họ sinh ra dư thừa để làm gì)
- Địa điểm check-in
- Ảnh bìa, avatar, chữ ký… Miễn sao cho nhận diện thật chuyên nghiệp, rõ ràng. Nhìn phát biết bạn bán gì là cái đầu tiên. Đừng như một số nhãn hàng theo đuổi concept viển vông. Trông có vẻ đẹp, chuyên nghiệp nhưng khách phải mất nhiều thời gian tìm hiểu mới biết họ bán cái gì. Cái này fail nhé. Chúng ta có quá ít thời gian để ngắm nghía. Thời buổi công nghệ số, cứ ai nhanh là sẽ có nhiều cơ hội hơn.
Xây dựng nội dung cho fanpage
Chăm sóc Fanpage thì viết những nội dung gì? Làm sao để có suối nguồn ý tưởng không bao giờ cạn? Làm sao để content hấp dẫn và mang đặc trưng riêng.
Có nhiều kiểu content khi xây dựng fanpage, bạn cần chia % để thực hiện. Khi thực hiện các dự án chăm sóc fanpage thương hiệu cho khách hàng, chúng tôi luôn chia nhỏ nội dung để tiếp cận từng nhóm khách hàng khác nhau của Fanpage.
- Bài quảng cáo về sản phẩm dịch vụ ( Tôi bán gì và sản phẩm của tôi giúp gì cho bạn)
- Bài viết kiểu viral ( tập trung vào sở thích khách hàng, viết cái họ muốn xem). Dạng này là kiểu bài vui quá, buồn quá, cập nhật nóng hổi quá, đố vui hóc búa quá…
- Bài viết tăng thêm niềm tin mua hàng ( chuỗi bài giải đáp thắc mắc khách thường hỏi, chuỗi bài lý giải tại sao sản phẩm của chúng tôi có đặc trưng ABC này, nó hơn bên khác chỗ nào? Mấy feedback khách hàng khen…)
- Bài viết kiểu chia sẻ kiến thức ( khai mở cái khách chưa biết, vùi dập vài quan niệm sai lầm, chia sẻ mấy tip hay ho…)
- Nhiều kiểu bài viết nữa, hãy sáng tạo từ chính nguyên liệu bạn sẵn có: khách hàng, sản phẩm, doanh nghiệp của bạn. Kể những câu chuyện và truyền dụng ý bạn muốn.
Quy chuẩn về thiết kế
Nếu đã định hình xây dựng page thương hiệu chuyên nghiệp để bán sản phẩm, thiết kế vô cùng quan trọng. Là thương hiệu, bạn cần đưa ra quy định riêng cho đối tác truyền thông hoặc team inhouse. Nếu bạn thường xuyên xem các Fanpage lớn thì sẽ thấy, chúng ta cần.
- Quy định font chữ, màu sắc, phong cách thiết kế.
- Thống nhất cách gọi tên sản phẩm
- Những gì đặc biệt phải tránh khi thiết kế ( ví dụ không được lấy hình ảnh trẻ em châu âu vì sản phẩm thuần việt)
- Điều bắt buộc phải có trong mỗi ấn phẩm ( ví dụ logo, khẩu hiệu, SĐT…. tuỳ thuộc yêu cầu của bạn)
- Đa dạng các ấn phẩm nội dung ( Reels, Video Watch, ảnh đơn, ảnh đôi, ảnh bốn, click to web….)
Làm việc có kế hoạch
Bạn cần lên kế hoạch làm việc để duy trì và phát triển Fanpage.
- Việc nào giao cho đội in house? Việc gì để các agency thực hiện?
- Đăng bài vào những ngày nào? Khung giờ nào? Đăng bao nhiêu bài trong tháng? Quảng cáo bài nào?
- Phối kết hợp với các nền tảng khác như thế nào?
Tính đều đặn là điểm cộng dành cho Fanpage thương hiệu. Nhiều thương hiệu đã có thời gian phát triển lâu dài từ trước, nội dung xây dựng nhiều thì có thể chuyển qua hình thức duy trì. Tuy vậy, hãy cập nhật thông tin thường xuyên để khách hàng biết bạn vẫn hoạt động.
Làm thế nào để Facebook đề xuất nội dung của bạn?
Ngoài trả phí cho quảng cáo, Facebook vẫn đề xuất nội dung của bạn cho những người quan tâm nếu nó đủ hấp dẫn. Bạn cần có 1 vài Tip hay ho để kích thích người xem. Ví dụ:
- Bài viết post ngắn gọn (dưới 300 từ), ảnh thiết kế không “nhồi nhét” quá nhiều nội dung.
- Tiêu đề hấp dẫn, giật tít, đủ để người đọc phải dừng lại vì tò mò. Ví dụ: Cách chồng “làm mát” cho vợ cực đã ngày hè =.> Quảng cáo máy điều hoà, máy làm mát.
- Đối với dạng Video Watch nên kéo dài tầm 3 phút, nhớ treo dải tiêu đề lên video đủ hấp dẫn để khách quan tâm có thể xem ngay.
- Reels thường được Facebook chạy tự động 3s. Nên chọn đoạn nào “hit hot” nhất của clip, trước tiên là khách thấy đáng phải dừng lại để xem đã. Có gì hay nhất thì show ra đi! Diễn viên đẹp trai, xinh gái, sản phẩm gây sốc, nhận định sai hẳn => sau đó vào thanh minh.
- Đăng 1 câu ngắn gọn dạng status ( xong để link dưới xem thêm) Kiểu làm sao để khách bất ngờ.
Nhiều bạn sẽ nghĩ rằng đây là mấy tip kiểu câu views, giật tít, không nên khuyến khích. Nhìn theo hướng tiêu cực hay tích cực là do bạn. Làm sao để nội dung không phản cảm, khách hàng vẫn vui và đón nhận, thông điệp chúng ta được truyền bá nhanh, đó là thành công.
Tất nhiên, Fanpage thương hiệu thì tính chuẩn mực sẽ cao hơn. Fanpage thương hiệu có cá tính, linh hồn riêng. Câu chuyện là do bạn! Miễn sao phong cách thương hiệu của bạn phù hợp với tập khách hàng bạn hướng đến thì đều là hướng đi đúng đắn. Chúng ta xây dựng Fanpage để cho khách hàng đọc. Vì vậy, hãy làm họ vui khi tiếp nhận thông tin từ bạn.
Tổng kết
Jamina hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích khi chăm sóc Fanpage thương hiệu. Chúng tôi cung cấp gói dịch vụ xây dựng và phát triển page chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại đây. Hãy chia sẻ nhiều hơn về lĩnh vực kinh doanh và yêu cầu của bạn, Jamina sẽ giúp bạn tư vấn phát triển phòng marketing chuyên nghiệp với chi phí hợp lý. Để được hỗ trợ, xin vui lòng liên hệ số 03 6464 8286.
Xem thêm các giải pháp tổng thể của chúng tôi: