Làm thế nào để biết bài viết của bạn có thực sự tối ưu SEO? 7 công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn đẩy Top nhanh chóng & bền vững cho Website!
Nội dung bài viết
Viết bài sao cho chuẩn SEO?
Test SEO là gì? Trước khi sử dụng công cụ để kiểm tra bài viết chuẩn SEO, chúng ta cần nắm rõ các checklist cơ bản để giảm thiểu tối đa thời gian chỉnh sửa.
Một bài viết chuẩn SEO hoàn chỉnh cần đạt được 2 tiêu chí: “gãi ngứa” đúng nhu cầu khách hàng và tối ưu với công cụ tìm kiếm.
Viết chuẩn insight khách hàng
- Insight là sự thật ngầm hiểu, những điều khách hàng không nói hoặc chưa nói nhưng trong sâu thẳm họ đang mong muốn như vậy.
- Khi viết bài SEO, chúng ta cần khơi gợi đúng nhu cầu của khách, giải toả toàn bộ nỗi lo của khách hàng bằng sản phẩm/dịch vụ cung cấp.
- Hãy viết bài chuẩn SEO “chạm tới trái tim”. Khi website của bạn lên TOP cũng đồng nghĩa với tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng tăng. Vì suy cho cùng, làm SEO hay sử dụng bất cứ công cụ marketing nào cũng hướng đến chuyển đổi về doanh số.
- Muốn vậy, bài viết cần thoả mãn nhu cầu người dùng đầu tiên trước khi thoả mãn các công cụ.
Viết thẳng vào vấn đề: dễ đọc và dễ hiểu
- Khi viết bài SEO, hãy tưởng tượng bạn đang nói chuyện trực tiếp với khách hàng của mình. Vì vậy, hãy dùng những từ ngữ gần gũi, dễ đọc, dễ hiểu.
- Sử dụng câu ngắn gọn, đầy đủ chủ ngữ & vị ngữ. Hạn chế các câu dài, không rõ ý, không ngắt nghỉ. Người thì đọc content, Bot của các công cụ tìm kiếm thì đọc mã hoá. Các câu dài sẽ gây khó khăn cho các Bot nên thứ hạng của bạn sẽ khó mà tốt được!
Trình bày khoa học trong bài viết chuẩn SEO
Như thế nào là trình bày khoa học? Có rất nhiều quy chuẩn về trình bày nội dung. Tuy nhiên, nhìn chung chúng ta sẽ có các quy chuẩn cơ bản sau:
- Nổi bật các thẻ heading. Đặc biệt thẻ heading 2, heading 3
- Sử dụng các đoạn nhấn mạnh với từ ngữ in đậm, in nghiêng, gạch chân hợp lý. Không sử dụng nhồi nhét quá nhiều hoặc Capslock chữ bừa bãi.
- Viết đúng ngữ pháp, chính tả sẽ được ưu tiên hơn
- Viết đúng logic để người đọc dễ hiểu.
- Thống nhất các font chữ, kích thước chữ, kích thước đoạn, màu sắc, khoảng cách bài viết….
- Hình ảnh bài viết cần bố trí hợp lý. Ví dụ trung bình bài viết dưới 1000 từ cần tối thiểu 2-3 hình ảnh.
Nội dung mới lạ, không sao chép
- Điều tối kỵ khi viết bài chuẩn SEO là copy hoàn toàn bài viết. Vì vậy, hãy đặt ra điều kiện cần khi viết bài là: không sao chép.
- Đối với các bài chuyên môn, hãy sử dụng kiến thức & tổng hợp kiến thức để xây dựng bài viết tối ưu SEO.
- Đối với các bài viết bạn hoàn toàn chưa có kiến thức. Hãy bình tĩnh! Đọc tất cả các bài viết đã được Google xếp hạng. Tiếp theo, hãy search từ khoá chính và các từ khoá liên quan bằng nhiều ngôn ngữ. Cuối cùng, hãy tổng hợp các ý và viết bài theo phong cách của riêng mình.
Có rất nhiều công cụ kiểm tra tính trùng lặp của văn bản như: Smart SEO Tool, CopySpace hoặc đơn giản bạn chỉ cần copy một đoạn văn trực tiếp vào công cụ tìm kiếm. Nếu nội dung trùng lặp, google sẽ gợi ý cho bạn rất nhiều kết quả tương tự.
Xem thêm: Kỹ thuật viết bài chuẩn SEO đảm bảo leo TOP vững bền
Các yếu tố quan trọng hàng đầu khi viết bài chuẩn SEO
Có rất nhiều yếu tố đánh giá bài viết chuẩn SEO. Tuy nhiên, chúng ta có 11 checklist chính để kiểm tra:
Tiêu đề bài viết
Tiêu đề là thứ quan trọng số 1 khi viết bài chuẩn SEO. Tất nhiên, SEO những năm 2022, Google đã tự động linh động tiêu đề theo yêu cầu tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên, tiêu đề vẫn vô cùng cần thiết. Tiêu đề bài viết chuẩn SEO cần thoả mãn:
– Ngắn gọn: Từ 55-65 ký tự. Dài quá tiêu đề sẽ trở thành dấu ba chấm, không hiển thị đầy đủ nội dung.
– Chứa từ khoá: Bắt buộc chứa từ khoá chính và nên có từ khoá phụ.
– Thu hút: Tiêu đề nên mới lạ, sáng tạo, kích thích người đọc. Bạn có thể giật tít để thu hút. Tuy nhiên đừng viết theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” tiêu đề 1 kiểu nội dung 1 kiểu.
– Duy nhất: Đừng để tiêu đề trùng lặp. Bạn có thể kiểm tra trực tiếp bằng cách
- Gõ trực tiếp nguyên tiêu đề vào thanh tìm kiếm google.
- Sử dụng các công cụ gợi ý viết tiêu đề hay: HubSpot, Sumome….
- Đếm ký tự tiêu đề trực tiếp trên Word hoặc online như Hailink hoặc ngay tại các trình quản trị website.
Mô tả bài viết
Phần mô tả quan trọng số 2 sau tiêu đề. Mô tả một bài viết chuẩn SEO cần:
- Độ dài dưới 160 ký tự
- Chứa từ khoá chính, từ khoá phụ. Không lặp lại quá nhiều từ khoá chính/phụ.
- Mô tả hấp dẫn sẽ kích thích người dùng click đọc bài viết. Vì vậy hãy cố gắng “đưa tinh hoa” vào 160 ký tự này nhé!
Link URL
Url không quá quan trọng như mô tả và tiêu đề. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những yếu tố chấm điểm SEO cho bài viết website. Link Url cần:
- Ngắn gọn
- Chứa từ khoá
- Không viết tiêu đề bằng tiếng việt vì sẽ bị mã hoá các chữ có dấu thành *#@
Ảnh/video bài viết
- Trung bình 1000 từ nên chứa 2-3 ảnh minh hoạ.
- Ảnh nên quy chuẩn cùng 1 kích thước trên toàn website.
- Ảnh phải chứa đầy đủ thẻ alt bao gồm: tiêu đề ảnh (alt), nội dung ảnh (caption)….
- Nên tối ưu ảnh trên cả di động và mobile
- Ảnh nên chứa từ khoá chính hoặc các từ khoá phụ
- Dung lượng ảnh vừa phải, không quá lớn cũng không quá thấp. Nếu ảnh chất lượng kém sẽ bị mờ, ảnh chất lượng cao quá dễ nặng, không tốt cho SEO.
- Nếu có thể sử dụng video trong bài viết thì rất tốt.
Mật độ từ khoá
- Không nhồi nhét từ khoá.
- Từ khoá nên phân bổ đều trong heading, alt ảnh, đoạn văn chi tiết.
- Khi phân tích từ khoá, bạn cần xây bảng từ khoá chính/phụ/liên quan để đưa vào bài viết hợp lý nhất.
Internal link, External link
- Việc liên kết trên trang website rất quan trọng. Google đánh giá rất cao tính liên kết giữa các bài viết trên website. Muốn vậy, phần internal link (link nội bộ) và external link (link trỏ ra ngoài website) phải hợp lý.
- Bạn có thể sử dụng công cụ plugin Yoast SEO trên wordpress, Seoquake để được gợi ý.
- Tối thiểu bài viết nên có 3 link nội bộ và 1 link external.
- Phần anchor text trên website cần rõ ràng: không quá dài, không chung chung kiểu: 100% anchor text là xem tại đây, mua ngay…
Nhìn chung, sau khi tối ưu thủ công 6 tiêu chí viết bài chuẩn SEO ở trên thì bạn không cần tối ưu chỉnh sửa quá nhiều nữa. Và 7 công cụ dưới đây sẽ hỗ trợ thêm cho bạn khi làm SEO.
Xem thêm: SEO không cần Backlink nhờ 5 thủ thuật dễ ợt!
Xem thêm: Làm Marketing online hiệu quả cho lĩnh vực đồ uống – CEO nên đọc
Xem thêm: Mẫu kế hoạch Marketing xịn free dành tặng các bạn leader
7 công cụ chính kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Có rất nhiều công cụ chấm điểm SEO. Bạn có thể linh hoạt sử dụng các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO dưới đây. Jamina xin gợi ý 7 công cụ kiểm tra website chuẩn SEO thường gặp nhất và miễn phí.
1. Plugin Yoast SEO – công cụ tuyệt vời cho web wordpress
Nếu bạn đang sử dụng website dạng WordPress thì hãy cài ngay plugin này.
Đây là Công cụ check bài viết chuẩn SEO hàng đầu cho Website WordPress.
Chỉ cần cài đặt, Yoast SEO đã giúp bạn check bài viết chuẩn SEO tới 90%. Bạn không cần băn khoăn sử dụng quá nhiều công cụ khác nữa.
2. Small SEO Tool – Nhiều công cụ SEO vô cùng hữu ích
Như tên gọi của nó, bạn có thể check mọi thứ liên quan đến SEO khi sử dụng công cụ này:
Link truy cập: https://smallseotools.com/
Về cách sử dụng Small SEO tool khá đơn giản. Bạn có thể truy cập từng công cụ cần kiểm tra bên dưới.
Smart SEO Tool vô cùng chi tiết. Nhìn chung, bạn sẽ dễ choáng ngợp khi kiểm tra toàn bộ các tiện ích mà công cụ này đem lại.
- Check đạo văn
- Check backlink
- Check ngữ pháp
- Check hình ảnh
…….
3. Seoquake – Kiểm tra tổng quát sức khoẻ website
Nổi tiếng trong “làng SEO” là công cụ kiểm tra Web chuẩn SEO: Seoquake. Seoquake khá thân thuộc với anh em Seoer. Những năm 2015 người ta nói chỉ cần tối ưu Seoquake, website cơ bản đã lên TOP Google.
Với công cụ kiểm tra website này, bạn có thể kiểm tra rất nhiều thông tin về web và các bài viết:
- Tiêu đề, mô tả
- Link: internal/external/anchor text
- Mật độ từ khoá
- Các yếu tố: heading, schema, sitemap, robot.txt…
- ……
4. Copyspace – Kiểm tra đạo văn
Muốn biết bài viết là tự viết hay đi copy, bạn lên ngay copyspace. Chỉ cần copy url bài viết vào kiểm tra, tất cả nội dung sao chép sẽ hiển thị. Đây là công cụ kiểm tra viết vô cùng phổ biến. Bạn cũng tìm thấy các bài viết liên quan khi sử dụng công cụ kiểm tra SEO hữu ích này.
5. Google Search Console – Kiểm tra SEO website
Với Google Search Console, bạn có thể kiểm tra sức khoẻ website về yếu tố SEO rất tốt.
Bạn có thể kiểm tra:
- Sitemap
- Traffic
- Link index/chưa index
- Từ khoá SEO
- Tính thân thiện với thiết bị di động bằng cách truy cập: https://search.google.com/test/mobile-friendly
6. Kiểm tra tốc độ website với Google Speed
Bạn có thể kiểm tra tốc độ website tại Google Speed.
Link truy cập: https://pagespeed.web.dev/
7. Kiểm tra thẻ alt ảnh với Web Developer
Web developer là tiện ích của Google, bạn có thể cài đặt trong Google Chrome. Việc cài công cụ kiểm tra SEO này, bạn sẽ biết được các yếu tố SEO cơ bản như: heading, alt ảnh, kích thước ảnh, url….
Nên sử dụng nhiều công cụ hay một công cụ kiểm tra?
- Thực tế các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO rất nhiều. Tuy nhiên, Jamina chỉ giới thiệu 7 công cụ kiểm tra website phổ biến nhất.
- Không cần sử dụng quá nhiều công cụ để kiểm tra. Bạn chỉ cần dùng chuyên một vài công cụ và thực hiện thật tốt phần 1: Viết bài sao cho chuẩn SEO của Jamina là đã tối ưu 80% SEO rồi.
- Bạn nên ưu tiên các công cụ của Google như: Google Speed, Google Search Console, Google Analytics.
Chúc bạn thành công!
Pingback: Muốn tìm cách seeding hiệu quả đọc ngay bài viết này! - Jamina
Pingback: Làm SEO phải biết 50 thuật ngữ SEO căn bản này - Jamina
Pingback: Làm SEO phải biết 50 thuật ngữ SEO căn bản này - shopspro