Làm Marketing online hiệu quả cho lĩnh vực đồ uống – CEO nên đọc

marketing-do-uong

Kinh doanh lĩnh vực đồ uống, muốn doanh số tăng vượt trội, bạn phải biết cách làm Marketing. Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu về đồ uống khá đa dạng. Làm thế nào để nắm bắt tâm lý khách hàng và xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn? Phòng marketing thuê ngoài Jamina xin chia sẻ cách làm Marketing Online hiệu quả cho lĩnh vực đồ uống giúp bạn bứt phá doanh thu.

Xu hướng tiêu dùng khách hàng lĩnh vực đồ uống

  • Theo Nielsen, 89% người dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên. Khách hàng ngày nay quan tâm đến sức khoẻ nhiều hơn.
  • Kinh doanh hình thức take-away, đóng gói nhỏ thịnh hành hơn để dễ dàng di chuyển khi cần thiết.
  • Người dùng quan tâm đến đồ uống có thương hiệu nhiều hơn.
  • Người dùng thích trải nghiệm nhiều hơn, ít quan tâm đến giá đồ uống và cần không gian để thưởng thức.
  • Trong thị trường đồ uống bia là dòng sản phẩm có tỉ lệ tiêu thụ cao nhất.
  • Người dùng tìm đến đồ uống vì các lý do: giải toả cơn khát, cần uống khi di chuyển, trải nghiệm đồ uống mới, hoạt động thể thao, bảo vệ sức khoẻ, kích thích năng lượng.
marketing-do-uong
Marketing đồ uống hiệu quả

Thị trường đồ uống sôi động hơn bao giờ hết. Tỉ lệ người dùng ngày càng gia tăng rõ rệt. Đối thủ ra nhập thị trường ngành không ngừng tăng lên. Để cạnh tranh trong thị trường nóng bỏng này đòi hỏi những người lãnh đạo phải xác định cho mình hướng đi đúng đắn. Một trong những điều quan trọng nhất là làm Marketing sao cho hiệu quả.

Hành trình xây dựng thương hiệu cho lĩnh vực đồ uống

Một trong những lý do các CEO lĩnh vực đồ uống cần quan tâm khi làm Marketing là phải xây thương hiệu. Mô hình nhượng quyền thương hiệu đồ uống phát triển như nấm sau mưa đủ để thấy lĩnh vực này thương hiệu quan trọng tới mức nào. Vậy, có những cách nào xây dựng thương hiệu tốt ngay từ đầu cho lĩnh vực đồ uống?

Chuyện tên thương hiệu đồ uống

  • Nếu bạn không thích mua lại thương hiệu của người khác đã xây dựng, tại sao không tự tạo thương hiệu cho riêng mình?
  • Chuyện tên thương hiệu đồ uống không dừng lại ở cái tên! Hãy thổi vào đó linh hồn của quán. Hãy kể cho khách hàng câu chuyện về thương hiệu trên các nền tảng mà bạn có. Cơ bản thì, nếu làm marketing online, bạn nên update thông tin này trên website và fanpage.
  • Đừng nghĩ rằng khách hàng không để ý. Nếu quán của bạn có gu riêng, chắc chắn sẽ hấp dẫn các khách hàng đặc biệt.
  • Một vài ý tưởng cho tên thương hiệu đồ uống: Tên chủ quán, tên đam mê & hoài bão người đứng đầu, tên bắt nguồn một món ăn đặc trưng của quán, tên bắt nguồn 1 địa danh…

Kinh doanh đồ uống, phải khác biệt

  • Nếu bạn không thể tìm ra điểm khác biệt của quán mình so với trăm nghìn thương hiệu khác thì Jamina khuyên bạn đừng start-up với lĩnh vực này. Bạn sẽ không thể hình dung thị trường cạnh tranh đến thế nào. Khác biệt hay là chết?
  • Khác biệt chỉ mình bạn biết được! Ví dụ bạn sở hữu công thức pha chế ngon tuyệt, bạn sở hữu mặt bằng quá HOT, bạn là Hot reviewer, quán bạn là cafe âm nhạc & sách dành riêng cho doanh nhân…
  • Bạn có thể tạo khác biệt cho chính mình! Quán nhỏ thì ấm áp, quán rộng rãi thì sang trọng, thích hợp tiệc tùng… Có những quán cafe, khách hàng đến nơi chẳng phải để uống. Họ muốn tìm cảm xúc đặc biệt kiểu chỉ riêng mình ta để suy ngẫm cuộc đời. Khách của bạn như thế nào, hãy tạo sự khác biệt cho quán mình như vậy.
  • Hãy luôn thổi vào không gian những điều mới lạ. Thay đổi 1 chút decor, cắm 1 lọ hoa, bày trí khác 1 chút… chắc chắn khách hàng sẽ thấy thích thú sau mỗi lần ghé thăm.

Làm Marketing hiệu quả cho lĩnh vực đồ uống

Nếu bạn kinh doanh lĩnh vực đồ uống, hãy chú ý những kênh online sau khi thực hiện kế hoạch marketing.

1. Fanpage quan trọng số 1

Đồ uống là hàng tiêu dùng nhanh. Bất cứ ai cũng có nhu cầu về đồ uống. Bởi vậy, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Fanpage Facebook sẽ là kênh marketing online hiệu quả nhất.

Để xây dựng 1 fanpage chất lượng, bạn cần:

  • Chăm chỉ chụp thật nhiều tư liệu ảnh về quán. Đừng chăm chú chỉ chụp mình sản phẩm, hãy giúp khách hàng cảm nhận được giá trị khác biệt khi ghé quán của bạn.
  • Tư liệu hình ảnh đó có thể là: góc không gian khách, góc khách checkin, góc chill của quán, cây tài lộc, hẹn ước (nếu có), nụ cười của khách, nụ cười nhân viên, không gian quanh quán (chỗ để xe, không gian ngoài trời…)
  • Lên kế hoạch nội dung chi tiết theo lộ trình. Tháng này tập trung vào sự kiện gì? Hãy soạn content theo lộ trình đó. Ví dụ tháng tình yêu (14/2) cặp đôi nào checkin tại quán sẽ được tặng ngay 1 món quà nhỏ.
  • Khi nội dung ấn tượng, hãy chạy quảng cáo Facebook để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuỳ theo đặc thù khách của bạn để target sao cho phù hợp. Với lĩnh vực này, target thông thường sẽ là quét bán kính 5-10 km từ tâm điểm quán.
  • Seeding tạo feedback hài lòng chân thực sẽ tăng thiện cảm cho quán.
  • Một vài minigame ấn tượng sẽ thu hút khách hàng ghé thăm trải nghiệm quán của bạn.
  • Fanpage là gốc rễ. Sau này, dù bạn sử dụng truyền thông trên kênh nào, khách hàng cũng sẽ quay về “ngôi nhà online” của bạn. Đó là Fanpage. Hãy làm Fanpage chất lượng để khách ghé qua.
Khách hàng công sở dành rất nhiều thời gian lướt facebook để mua sắm
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Fanpage Facebook sẽ là kênh marketing online hiệu quả nhất

>> Xem thêm: Lý do bạn chạy quảng cáo Facebook nhưng chưa ra đơn

>> Xem thêm: Báo giá dịch vụ chăm sóc Fanpage Facebook chuyên nghiệp 2021

2. Reviews trên các hội/nhóm cộng đồng

Nếu quán của bạn thực sự thú vị, hãy thực hiện hoạt động reviews. Reviews về không gian quán, con người, đồ uống trên các Group ăn uống vô cùng hiệu quả. 

Nếu khách hàng của bạn là học sinh, sinh viên, hãy tập trung các group các trường học, group reviews đồ uống, phong cách sống… Làm marketing cho lĩnh vực đồ uống phải biết các kênh này.

3. Tiktok – hấp dẫn khách hàng với video ngắn

Nếu đối tượng khách hàng của quán tập trung vào khách có độ tuổi dưới 30, Tiktok là kênh hiệu quả để làm marketing cho lĩnh vực đồ uống.

Bạn có thể quay dựng các video ngắn gọn về không gian quán, đưa vào video dấu ấn riêng của quán. Ví dụ quán của bạn 100% nhân viên phục vụ là các bạn nam điển trai, chắc chắn sẽ hấp dẫn các bạn nữ tuổi teen cùng trang lứa.

Bạn cũng có thể tạo ra những mẫu clip hài ngắn gọn tự đóng tại không gian quán phù hợp với tập khách hàng. Suy cho cùng, khách ở độ tuổi nào cũng thích sự vui vẻ.

4. Những album ảnh đẹp trên Instagram

Làm marketing cho lĩnh vực đồ uống, không thể bỏ lỡ kênh Instagram. Những bức hình đẹp, tự nhiên, đặc biệt hấp dẫn khách hàng. Nếu khách hàng của bạn là đối tượng trẻ, instagram là kênh marketing khá hiệu quả để tiếp cận.

Đừng bỏ lỡ marketing trên Instagram!
Đừng bỏ lỡ marketing trên Instagram!

>> Xem thêm: 7 kênh marketing ngành hàng tiêu dùng hiệu quả cao

>> Xem thêm: Cách truyền thông hiệu quả cho đối tượng khách hàng công sở

5. Chiến lược dùng thử sản phẩm

  • Đối với lĩnh vực ăn uống, nếu bạn tự tin về chất lượng, hãy để người dùng thử sản phẩm. 
  • Việc ăn thử sản phẩm có sức lan tỏa rất lớn, đặc biệt lĩnh vực ăn uống. 
  • Nếu thế mạnh của bạn nằm ở chất lượng sản phẩm, hãy kích hoạt chiến dịch marketing dạng này. Sản phẩm khi được đón nhận sẽ tạo hiệu ứng marketing truyền miệng. Đây là một trong những chiến lược marketing thông minh cho sản phẩm đồ uống.
  • Bạn có thể sử dụng công cụ marketing online quảng cáo facebook để mời khách dùng thử sản phẩm của mình tại cửa hàng hoặc ship online.

6. Booking các báo lớn, hot fanpage

Nếu có điều kiện, bạn có thể booking các báo. Các báo phù hợp để làm marketing cho lĩnh vực đồ uống sẽ bao gồm:

  • Nếu khách hàng trẻ: kênh 14 – xem ăn chơi, Beat.vn..
  • Nếu khách hàng là doanh nhân: Cafebiz, CafeF
  • Nếu khách hàng chủ yếu nam giới, yêu công nghệ: Tinhte.vn, Techrum…

Đừng bỏ qua các website báo dạng Toplist. Ví dụ: Top 5 quán cafe được yêu thích nhất.

7. Thuê KOLs, Hot influencer, Food Reviewer… sử dụng người nổi tiếng

Sử dụng người nổi tiếng sẽ giúp quán đồ uống của bạn được nhiều người biết đến. Cơ bản, những người nổi tiếng có lượt follower và fan khá khủng, họ sẽ giúp bạn tiếp cận đến các khách hàng này.

Đối với các quán đồ uống có ngân sách không nhiều, hãy nghĩ đến những người có tầm ảnh hưởng khu vực thay vì các KOLs ngân sách tiền tỉ. Ví dụ các bạn hoa khôi tại ngôi trường gần quán cafe của bạn?

Xác định kinh doanh lĩnh vực đồ uống, bạn phải biết cách làm marketing online sao cho hiệu quả. Marketing tốt sẽ giúp khách hàng tự nhiên tìm đến bạn. Nếu sản phẩm đồ uống vừa miệng, không gian thoải mái, phục vụ tận tình, tỉ lệ khách hàng quay lại sẽ cao.

Sử dụng Kols giúp tăng hiệu quả Marketing
Sử dụng Kols giúp tăng hiệu quả Marketing

Những kênh Marketing mà Jamina đề xuất ở trên cũng sẽ phù hợp cho các loại hình kinh doanh:

  • Marketing cho quán cafe
  • Marketing cho lĩnh vực nhà hàng
  • Marketing cho thương hiệu đồ uống
  • Marketing cho quán trà sữa, nước giải khát, sinh tố…

Bạn đang cần kế hoạch Marketing tổng thể cho lĩnh vực đồ uống, hãy gọi Jamina theo số 03 6464 8286 để được tư vấn chi tiết.

One thought on “Làm Marketing online hiệu quả cho lĩnh vực đồ uống – CEO nên đọc

  1. Pingback: Marketing 0 đồng có thực sự là 0 đồng? - Jamina

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *