Marketing 0 đồng có thực sự là 0 đồng?

Marketing 0 đồng

Giới marketing vẫn truyền tai nhau thuật ngữ: marketing 0 đồng. Marketing 0 đồng liệu có thực sự tồn tại? Có những cách làm marketing hiệu quả với chi phí thấp nào? Truyền thông Jamina xin giải đáp thắc mắc về hiện tượng này trong bài viết dưới đây.

Có hay không hoạt động Marketing 0 đồng?

  • Thực tế thì không thể nào có hoạt động marketing 0 đồng. Nếu không bỏ tiền, chúng ta phải bỏ sức. Mà công sức và thời gian cũng là một loại chi phí.
  • Khi nhắc đến marketing 0 đồng thực tế chúng ta đang nhắc đến hoạt động marketing hiệu quả với chi phí thấp. 
  • Một số kênh marketing bạn có thể sử dụng miễn phí để truyền thông. Điều bạn cần làm để biến các kênh miễn phí này trở nên hiệu quả là xây dựng nội dung hữu ích cho người dùng.

Các kênh Marketing miễn phí thường được sử dụng nhiều nhất

  • Facebook với hoạt động bán hàng và quảng bá doanh nghiệp trên Profile cá nhân, Group cộng đồng, Fanpage.
  • Website với hoạt động SEO tối ưu hoá website với công cụ tìm kiếm & đẩy TOP trên Google.
  • Youtube, Tiktok với hoạt động tăng tải video miễn phí giúp bán hàng và quảng bá thương hiệu.
  • Email marketing opt-in với hoạt động chăm sóc khách hàng theo dạng phễu.
  • Sàn thương mại điện tử với hoạt động tối ưu gian hàng và bán hàng.
  • Hợp tác chéo, tiếp thị liên kết.

Marketing 0 đồng trên Facebook

1. Profile cá nhân

Profile cá nhân được xem là kênh marketing 0 đồng hiệu quả số 1 để làm thương hiệu và bán hàng miễn phí.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công bằng cách bán hàng trên Profile. Facebook ngày càng bóp chặt các sân chơi miễn phí để nhường đường cho quảng cáo facebook. Nếu muốn tận dụng kênh marketing 0 đồng này, bạn cần biết cách làm.

Jamina xin gợi ý một số phương pháp marketing miễn phí trên Profile Facebook cá nhân:

  • Đăng bài theo công thức: 50% ảnh cá nhân, gia đình (ưu tiên ảnh chụp mặt), 20% kiến thức hữu ích cho cộng đồng thể hiện quan điểm cá nhân, 30% xen kẽ các bài viết bán hàng dưới dạng tự nhiên ( seeding, feedback, giới thiệu SP, khuyến mại tặng bạn bè)
  • Tuyệt đối không biến Profile cá nhân thành bãi rác với hàng loạt các tin bán hàng dày đặc. Bạn sẽ dễ mất bạn bè và bị fan unfollow.
  • Tạo nhiều bài viết funny hoặc emotion, hoặc thể hiện cá tính về cá nhân về các vấn đề xã hội.
  • Bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân trên profile. Đây là cách làm 
Profile cá nhân được xem là kênh marketing 0 đồng khá hiệu quả
Profile cá nhân được xem là kênh marketing 0 đồng khá hiệu quả

2. Group facebook

Group Facebook là kênh marketing 0 đồng vô cùng hiệu quả nhưng không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên, nếu bạn có thể phát triển được kênh này thì “mỏ vàng” sẽ nằm ở đây. 

Facebook không thu 1 đồng nào phí quảng cáo từ Group. Facebook còn tạo marketplace để người bán có cơ hội bán hàng trên cộng đồng.

Tuy vậy, Facebook sẵn sàng “cho ra đảo” nhiều Group vi phạm chính sách. Nếu bạn là quản trị viên Group nhưng không kiểm soát được chất lượng nội dung, để các thành viên vi phạm chính sách thì Group cũng có nguy cơ đóng vĩnh viễn.

Như Jamina đã nói ở trên, gọi là marketing 0 đồng nhưng không bỏ tiền thì ta phải bỏ sức.

Cách xây dựng Group cộng đồng chất lượng

  • Giai đoạn đầu: Nuôi dưỡng group bằng nhiều bài viết chất lượng. Bạn cứ làm như thế cho đến khi đủ khoảng 30 bài tâm huyết. Đừng nghĩ nhiều đến việc mời khách hay tương tác. 
  • Giai đoạn 2: Tạo các nick seeding và feedback, mời bạn bè hoặc người thân like/commet tạo tương tác cho Group. Bạn có thể xây Group bằng cách mang giải pháp của bạn làm miễn phí để thu hút cộng đồng. Ví dụ giải quyết tất cả các vấn đề khi nuôi con ở các mẹ miễn phí. Giai đoạn 1+ 2 tuyệt đối không bán hàng.
  • Giai đoạn 3: Viral. Khi nội dung đã tạm ổn, hãy giới thiệu Group bằng tất cả các kênh mà bạn biết. Mục đích của Group khác Fanpage. Group là cộng đồng. Mọi người có thể ghé Group để chia sẻ quan điểm cá nhân/hỏi đáp. Hãy giới thiệu để nhiều người tham gia. Nếu Group thật sự hữu ích, khách hàng sẽ ở lại với bạn
  • Giai đoạn 4: Nếu qua 2 tháng trồng trọt, bạn có thể bắt đầu “săn bắn”. Tuy nhiên, bán hàng trên Group vô cùng khéo léo. Hãy tận dụng seeding tự nhiên để dẫn dắt bán hàng.
  • Giai đoạn 5: Duy trì và phát triển Group. 
  • Hãy sản xuất nhiều nội dung hữu ích có lợi cho cộng đồng.
  • Hãy kiểm duyệt thành viên chất lượng, loại bỏ các content bán hàng trực diện, livestream, các nội dung vi phạm chính sách thường xuyên.
  • Hãy liên kết với nhiều nền tảng khác để thu hút 
  • Nên xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp trên Group. Khi có được sự tin tưởng, bạn sẽ dễ dàng bán hàng.

3. Fanpage cộng đồng

Fanpage khác Group ở chỗ: Fanpage có thể quảng cáo. Vậy thì tại sao Jamina lại giới thiệu trong các kênh marketing 0 đồng? Liệu có vô lý?

=> Hoàn toàn hợp ý nếu bạn xác định Fanpage xây dựng hướng tới mục đích vì cộng đồng nhiều hơn bán hàng. 

Fanpage ngày càng bị bóp reach tự nhiên. Muốn Fanpage tiếp cận được nhiều bạn cần chi tiền quảng cáo. Tuy nhiên, sẽ có 1 vài cách marketing 0 đồng trên kênh này:

  • Sử dụng tên Fanpage đi viral tại các Fanpage cộng đồng khác nhằm tăng lượng reach tự nhiên.
  • Tạo các bài viết hữu ích sau đó đi chia sẻ tại các nền tảng khác nhau để hút traffic
  • Hợp tác cùng các fanpage khác giới thiệu chéo.

Xem thêm: Làm Marketing online hiệu quả cho lĩnh vực đồ uống – CEO nên đọc

Xem thêm: Thời điểm nào hoàn hảo để bắt đầu làm Marketing Online?

SEO Website – marketing 0 đồng ?

SEO là hoạt động tối ưu hóa Website với công cụ tìm kiếm nhằm đẩy TOP cho web khi khách hàng tìm kiếm từ khoá. Nói đơn giản hơn: nếu làm SEO tốt, khi khách hàng tìm kiếm các thông tin về doanh nghiệp, Website của bạn sẽ xuất hiện ở những vị trí đầu. Từ đó, bạn có cơ hội tiếp cận khách hàng để chuyển đổi doanh thu.

SEO vốn là kênh miễn phí. Nghĩa là chỉ cần bạn bỏ công sức. Bạn cung cấp kiến thức hữu ích cho cộng đồng để Google chấm điểm Website và nâng cao thứ hạng cho bạn.

Tuy nhiên, đây chỉ là lý thuyết. Thực tế, nếu muốn làm SEO bạn phải là người vừa mang lại giá trị cho cộng đồng, vừa am hiểu kỹ thuật SEO, kỹ thuật lập trình. Và hơn thế nữa, bạn cần thời gian và sự kiên nhẫn.

SEO đã không còn là kênh marketing 0 đồng với những người không đủ kỹ năng. Vì vậy, dịch vụ SEO đã ra đời để đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp.

Nếu muốn triển khai hoạt động SEO Website hiệu quả, bạn nên tập trung làm SEO tổng thể, tức là đẩy TOP cho Web toàn bộ các từ khoá ngành. 

ky-thuat-chuan-seo

Bạn có thể tham khảo dịch vụ SEO tổng thể của Jamina tại đây:https://jamina.vn/seo-tong-the/ 

Marketing hiệu quả với video

Nếu bạn có thể sáng tạo nội dung hữu ích, hãy xây dựng kênh Youtube hoặc Tiktok. Đây là một trong những cách marketing 0 đồng khá dễ dàng. Bạn chỉ cần là người xây dựng nội dung hữu ích, các kỹ thuật còn lại khá đơn giản. Video hướng dẫn và các phần mềm chỉnh ảnh, ghép hình, dựng video khá phổ biến. Bạn có thể tham khảo trên Canva.

Email marketing – làm marketing với chi phí thấp

Trước đây, nếu sử dụng email amazon bạn chỉ mất 1$ cho 1000 email. Đây là kênh marketing vô cùng rẻ.

Tuy nhiên, chúng ta lại lạm dụng email để gửi spam làm phiền khách hàng khiến email amazon bị xem là email rác. 

Ngày nay, chúng ta có các hệ thống email opt-in như getresponse, Mailchimp… chăm sóc khách hàng theo kịch bản. Tất nhiên, khách hàng phải là người đồng ý đón nhận email. Hệ thống mail này đảm bảo 90% nội dung mail trong hộp thư đến.

Muốn sử dụng kênh email marketing hiệu quả bạn cần:

  • Chuẩn bị kịch bản bài bản chăm sóc khách hàng chi tiết qua từng giai đoạn
  • 80% hướng tới chia sẻ kiến thức và cung cấp nội dung hữu ích đúng đối tượng khách hàng. 20% xen kẽ bán hàng.
  • Tần suất gửi mail đừng quá 2 mail/tuần sẽ gây phản cảm cho người nhận
  • Chú ý giờ gửi email, tránh thứ 2 và ngày cuối tuần, tránh khung giờ đầu sáng và đầu chiều vì sẽ dễ bị bỏ qua do khách hàng bận check nội dung khác.

Sàn thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shopee

  • Các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển khá mạnh. Nếu trở về các giai đoạn các sàn mới mở, bạn chỉ cần tạo gian hàng và upload sản phẩm, bạn sẽ có traffic tự nhiên miễn phí. Đây có thể được xem là kênh marketing 0 đồng hiệu quả.
  • Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, miếng bánh này không còn dễ ăn như thế. Hàng trăm nghìn shop được tạo mỗi ngày, người bán ngày càng nhiều, 1 mặt hàng có trăm người bán. Cơ hội mặt hàng bạn bán lọt vào mắt xanh của khách khá khó.
  • Bạn bắt buộc phải sử dụng quảng cáo của các sàn nếu muốn bán hàng hoặc bạn phải có mặt hàng độc quyền thu hút người mua.

Xem thêm: 7 kênh marketing ngành hàng tiêu dùng hiệu quả cao

Xem thêm: TOP 5 công ty SEO uy tín Hà Nội cho bạn vượt trội doanh thu

Hợp tác chéo, tiếp thị liên kết

Đây là cách marketing 0 đồng tới thời điểm bây giờ vẫn khá hiệu quả. Tuy nhiên, làm thế nào để đối tác, khách hàng quảng cáo giúp bạn? Bạn cần chính sách hợp lý để liên kết và phát triển sao cho 2 bên cùng có lợi. Tất nhiên, bạn cần san sẻ một phần lợi nhuận của mình cho hệ thống bạn hợp tác.

Gợi ý cách làm

  • Tìm đối tác cùng ngành hàng bán chéo các sản phẩm bạn có, họ không có nhưng khách hàng cùng phân khúc.
  • Trao đổi khách hàng và chính sách hoa hồng rõ ràng cho các bên.
  • Mua vị trí để tiếp thị liên kết hoặc sử dụng các kênh miễn phí để tiếp thị.

Marketing 0 đồng chỉ là 0 đồng khi bạn bỏ công sức, thời gian và kiên nhẫn chờ đợi. Nếu bạn không thực sự có kiến thức nền tảng về marketing thì việc mày mò hoàn toàn không phải cách hay. Hãy tập trung vào thế mạnh của mình và tìm đối tác chuyên nghiệp cùng hợp tác. Bạn có thể liên hệ Phòng Marketing thuê ngoài Jamina để được tư vấn các kênh Marketing hiệu quả với chi phí thấp. Dĩ nhiên là không có marketing 0 đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *